Trang chủ / Tin tức / Một nghiên cứu thăm dò về tác dụng của sốt rét lên thể tích nhau thai được đo bằng siêu âm ba chiều

Một nghiên cứu thăm dò về tác dụng của sốt rét lên thể tích nhau thai được đo bằng siêu âm ba chiều

31/07/2012 15:40     3,257      4,860     

Vấn đề: Sự hiện diện của ký sinh trùng sốt rét và các thay đổi mô bệnh học nhau thai có liên quan đến sự giảm trọng lượng của trẻ sơ sinh, chủ yếu do hạn chế sự tăng trưởng của thai nhi trong tử cung. Mục đích của nghiên cứu này là để kiểm tra tính khả thi của việc nghiên cứu thể tích nhau thai trong giai đoạn mang thai sớm bằng cách sử dụng siêu âm ba chiều (3D) ở một khu vực sốt rét lưu hành, vì một thể tích nhau nhỏ trong 3 tháng giữa thai kỳ có thể là một chỉ số về sự hạn chế tăng trưởng của thai nhi trong tử cung và suy nhau thai.

 

Phương pháp: Để đo thể tích nhau thai người ta dùng máy siêu âm xách tay và một đầu dò siêu âm 3 chiều và được ước lượng bằng cách sử dụng gói phần mềm phân tích hình ảnh qua Phân tích có sự hỗ trợ Máy tính Cơ quan Ảo (Virtual Organ Computer-aided Analysis: VOCAL). Người quan sát nội bộ về độ tin cậy và các giới hạn của sự nhất trí đối với các số đo thể tích của nhau thai đã được tính toán. Các mô hình hồi quy hàm đa thức (polynomial regression models) về số trung bình và độ lệch chuẩn như là một hàm của tuổi thai đối với thể tích nhau thai của phụ nữ không bị bệnh sốt rét đã được tạo ra và được kiểm định. Dựa trên các phương trình này mỗi số đo được chuyển đổi thành một điểm số Z (Z-score). Sau đó sẽ so sánh điểm số Z này của thể tích nhau thai ở thai phụ nữ mắc và không mắc bệnh sốt rét.

Kết quả: 84 phụ nữ (không mắc sốt rét = 65; bị mắc sốt rét = 19) với một nhau thai sau sinh bình thường bẩm sinh, sinh ra sống, trẻ sơ sinh duy nhất. Thể tích nhau thai trung bình ở phụ nữ không mắc sốt rét được mô hình hóa để phù hợp với phần trăm thứ 5, 10, 50, 90 và 95 đối với tuổi thai tuần thứ 14-24. Hầu hết thể tích nhau thai ở phụ nữ bị sốt rét < phần trăm thứ 50 đối với tuổi thai; hầu hết những người có Plasmodium falciparum là < phần trăm thứ 10. Với 95% các giới hạn của người quan sát nội bộ về sự nhất trí đối với các số đo lần đầu và lần thứ hai là ± 37,0 mL và ± 25,4 mL, tương ứng với sự quay 30 độ và 15 độ.

Kết luận: Kỹ thuật mới đo thể tích nhau thai bằng siêu âm 3 chiều (3D) có thể hữu ích để cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về những cản trở sinh lý bệnh ảnh hưởng lên sự tăng trưởng của thai nhi do nhiễm bệnh sốt rét gây ra trong giai đoạn mang thai sớm.

 

Tài liệu tham khảo

Marcus J Rijken,  William E Moroski,  Suporn Kiricharoen,  Noaeni Karunkonkowit,  Gordon Stevenson,  Eric O Ohuma, J Alison Noble,  Stephen H Kennedy,  Rose McGready,  Aris T Papageorghiou,  Francois H Nosten.(2012). Effect of malaria on placental volume measured using three-dimensional ultrasound: a pilot study. Malaria Journal 2012, 11:5 doi:10.1186/1475-2875-11-5

Bs. Phan Quận

 

Facebook a Comment