Trang chủ / Tin tức / Kinase M liên quan đến thụ thể IL-1 làm suy yếu sức bảo vệ vật chủ trong viêm phổi do phế cầu

Kinase M liên quan đến thụ thể IL-1 làm suy yếu sức bảo vệ vật chủ trong viêm phổi do phế cầu

01/08/2012 14:15     2,979      4,504     

Vấn đề nghiên cứu: Phế cầu là vi khuẩn phổ biến gây viêm phổi cộng đồng. Phế cầu khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp dưới được các tế bào miễn dịch bẩm sinh nhận diện thông qua các thụ thể nhận dạng mẫu hình, gồm các Toll-like receptors 2, 4 và 9. Kinase M kết hợp với thụ thể của IL -1( IL-1-receptor-associated kinase M: IRAK-M) là một chất ức chế kế cận của sự phát tín hiệu Toll-like receptor.

 

Phương pháp: Để xác định vai trò của IRAK-M trong việc bảo vệ vật chủ trong quá trình viêm phổi do phế cầu khuẩn thiếu IRAK-M và chuột hoang dại đã được gây nhiễm S. pneumoniae qua mũi.

Kết quả: Chuột thiếu IRAK-M đã biểu thị giảm tử vong sau khi được gây nhiễm phế cầu qua đường hô hấp. Trong khi đó, gánh nặng vi khuẩn tương tự ở những con chuột hoang dã thiếu IRAK-M sớm (3 giờ) sau khi được gây nhiễm phế cầu, từ 24 giờ trở đi số lượng phế cầu khuẩn sạch ở phổi và các vị trí xa của cơ thể thấp hơn 10-100 lần ở giống chuột trước đó. Sự tăng trưởng của vi khuẩn bị giảm và sự lan tỏa trong chuột thiếu IRAK-M được đi trước bằng một làn sóng tăng lên sớm của bạch cầu đa nhân trung tính vào mô phổi và các nồng độ IL-1β và CXCL1 của phổi tăng lên. Thiếu IRAK-M đã không ảnh hưởng đến sự phát triển của vi khuẩn sau khi tiêm phế cầu vào tĩnh mạch.

Kết luận: Những dữ liệu này cho thấy rằng IRAK-M gây suy yếu sức đề kháng vật chủ trong quá trình viêm phổi do phế cầu khuẩn tại vị trí sơ khởi của nhiễm khuẩn ít nhất là một phần bằng cách ức chế các đáp ứng miễn dịch sớm.

 

Tài liệu tham khảo

Gerritje J. W. van der WindtDana C. BlokJacobien J. HoogerwerfAdriana J.J. Lammers,Alex F. de VosCornelis van 't VeerSandrine FlorquinKoichi S. KobayashiRichard A. Flavell and Tom van der Poll. (2012). IL-1-receptor-associated kinase M impairs host defense during pneumococcal pneumonia. J Infect Dis. (2012) doi: 10.1093/infdis/jis290 First published online: April 5, 2012

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác: