Trang chủ / Tin tức / Liều thuốc kháng sinh ở người béo phì

Liều thuốc kháng sinh ở người béo phì

02/01/2013 08:57     3,639      5,589     

Mục tiêu của bài điểm báo: Béo phì đang trở thành một vấn đề chính của các hệ thống y tế trên thế giới. Quản lý tình trạng các bệnh nhiễm trùng là vấn đề do cả sự tăng nguy cơ tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong, cũng như một sự thiếu thông tin về liều lượng kháng sinh ở quần thể béo phì này. Những khuyến cáo trong nhóm bệnh nhân này đang thiếu nghiêm trọng, vì vậy các nhà lâm sàng cần cân nhắc các thông số dược động học/dược lực học và các nguy cơ tương đối và quá liều và thấp liều.

 

Các dữ liệu mới đây: Từ năm 2011, các bài báo về một con số các kháng sinh đã được xuất bản, gồm cefazolin/cephazolin, cefepime, cefoxitin, clindamycin, cotrimoxazole, daptomycin, ertapenem, levofloxacin, linezolid, meropenem, moxifloxacin, piperacillin/tazobactam và vancomycin.

Tóm tắt: Béo phì gây ra một số các thay đổi, gồm một sự tăng thể tích của sự phân bố và các thay đổi trong trong chuyển hóa của gan và sự tiết thải của thận. Một vài kháng sinh có đủ dữ liệu để có thể thực hiện các khuyến cáo, vả lại các kháng sinh khác có thể cần thực hiện việc sử dụng liều thuốc ở mức cao hơn của biên độ đã được khuyến cáo, hoặc sử dụng các thay đổi liều thuốc khác dựa lên các thông số dược động học và dược lực học, trong một cố gắng để đạt đến những nồng độ thỏa đáng và hoàn thành được hiệu lực tương tự.


Tài liệu tham khảo

Janson B, Thursky K. (2012). Dosing of antibiotics in obesity. Curr Opin Infect Dis. 2012 Dec;25(6):634-49. doi: 10.1097/QCO.0b013e328359a4c1.


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment