Trang chủ / Tin tức / Các vaccine tả thế hệ mới

Các vaccine tả thế hệ mới

20/07/2012 14:17     3,753      7,007     

Bệnh tả là một vấn đề lớn cho y tế toàn cầu, gây ra khoảng 100.000 ca tử vong mỗi năm, khoảng một nửa trong đó xảy ra ở châu Phi cận sa mạc Sahara.

Mặc dù vaccine tả thế hệ đầu dùng bằng đường tiêm như một công cụ y tế công cộng đã bị bỏ rơi do hiệu quả hạn chế của thuốc chủng, vaccine tả uống thế hệ mới hơn có độ an toàn hấp dẫn và các khả năng bảo vệ của nó. Cả thuốc chủng chết lẫn thuốc chủng uống đã được cấp phép, mặc dù chỉ các vaccine chết, dùng đường uống hiện đang được sản xuất và có sẵn. Các vaccine chết, dùng đường uống không chỉ cung cấp sự bảo vệ trực tiếp cho cá nhân được dùng thuốc chủng này, mà còn làm tăng miễn dịch bầy đàn trong quần thể. Việc kết hợp sự bảo vệ trực tiếp của vaccine và các hiệu quả gây miễn dịch bầy đàn của vaccine này làm cho vaccine trở thành loại có chi phí - hiệu quả cao và do đó, làm cho các nước đang phát triển thích dùng loại thuốc chủng này. Dùng các vaccine uống này không cần đến nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao, làm cho thuốc chủng được sử dụng dễ dàng trên thực tế - ngay cả tại các nước đang phát triển. Mặc dù vacccine tả, dùng đường uống, thế hệ mới không được xem là thuốc chủng mà không cần đến các biện pháp dự phòng khác, đặc biệt là cải thiện chất lượng cung cấp nước và vệ sinh môi trường, chúng đại diện cho các công cụ quan trọng trong trang cấp y tế công cộng để kiểm soát bệnh dịch tả lưu hành và dịch lớn.

(Theo John Clemens  Sunheang Shin Dipika Sur G. Balakrish Nair & Jan Holmgren (2011).New-generation vaccines against cholera.Nature Reviews Gastroenterology and Hepatology 8, 701-710 (December 2011) | doi:10.1038/nrgastro.2011.174)

Bs. Phan Quận

Từ khoá:
Facebook a Comment