Trang chủ / Tin tức / Bộ Y tế kiểm tra công tác giảm quá tải tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Bộ Y tế kiểm tra công tác giảm quá tải tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

19/02/2015 23:27     4,799      6,878     

Chiều 04/02/2015, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra đột xuất công tác giảm quá tải tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Bệnh viện là một trong số 14 bệnh viện Trung ương đã ký cam kết với Bộ Y tế không để người bệnh nằm ghép trong thời gian điều trị nội trú.

PGS. TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương báo cáo công tác triển khai thực hiện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép tại Bệnh viện (Ảnh: Hà Tùng)

Báo cáo với đoàn kiểm tra về công tác tổ chức, quản lý, điều hành của bệnh viện để tổ chức triển khai thực hiện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép, PGS. TS Nguyễn Văn Kính -  Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết hiện tại từ khi cam kết với Bộ Y tế về không nằm ghép, bệnh viện đã đáp ứng đủ điều kiện mỗi bệnh nhân một giường. Để giảm tải, Bệnh viện đã triển khai một loạt hoạt động với mục tiêu nâng cao công tác khám chữa bệnh, làm sao chất lượng phải thật tốt. Khi đó, người bệnh vẫn tìm đến khám nhưng không bị quá tải. Bệnh viện đã vận dụng tất cả những giải pháp đồng bộ một cách hiệu quả. Thực hiện tốt việc sàng lọc bệnh từ khoa khám bệnh, xác định những bệnh nhân cần điều trị nội trú thì làm thủ tục nhập viện. Các khoa lâm sàng, khoa khám bệnh đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền giáo dục dưới hình thức tư vấn trực tiếp lồng ghép với các dịch vụ khám chữa bệnh nhằm nâng cao hiểu biết của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; khuyến khích bệnh nhân và người nhà cùng hợp tác với cán bộ y tế trong việc giảm quá tải bệnh viện.Tại bệnh viện, các tầng đều có bảng điện tử thông báo rõ ràng số bệnh nhân, số giường bệnh trống của các khoa để bác sỹ cân đối sắp xếp phòng bệnh cho bệnh nhân nhưng bệnh nhân vẫn được bác sỹ chuyên khoa theo dõi. Bệnh viện cũng đã xây dựng và phát triển mạng lưới vệ tinh tại một số bệnh viện để thuận tiện cho quá trình chuyển bệnh nhân đến tiếp tục theo dõi và điều trị như: Bệnh viện Nông nghiệp, Bệnh viện Đức Giang, Khoa truyền nhiễm BV Đống Đa, Bệnh viện E, BV Hữu Nghị….Ngoài ra, các bác sỹ của bệnh viện thường xuyên tập huấn cho các bệnh viện tuyến dưới, các cơ sở y tế ban đầu để họ có kỹ năng chẩn đoán bệnh cũng như điều trị trong tình hình có dịch ở địa phương, tránh ùn ùn kéo về tuyến trên. PGS. TS Nguyễn Văn Kính cho biết thêm biện pháp lâu dài để giảm tải bệnh viện quan trọng nhất là khâu dự phòng. Nếu thực hiện tốt khâu dự phòng, người bệnh sẽ không mắc bệnh và tìm đến bệnh viện. Hiện nay, khâu dự phòng quan trọng nhất là an toàn thực phẩm và tiêm chủng. 

Đoàn công tác Bộ Y tế đi kiểm tra thực tế tại các Khoa của Bệnh viện (Ảnh: Hà Tùng) 

Qua kiểm tra thực tế tại các Khoa Virus - KST, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Khoa Viêm gan và một số khoa khác của Bệnh viện, Đoàn kiểm tra Bộ Y tế đánh giá cao công tác giảm tải của Bệnh viện. Thực hiện đúng cam kết của mình và để có được những kết quả này, Bệnh viện đã vận dụng tất cả những giải pháp đồng bộ một cách hiệu quả. Bệnh viện thực hiện tốt việc sàng lọc bệnh từ khoa khám bệnh, xác định những bệnh nhân cần điều trị nội trú thì làm thủ tục nhập viện. Tăng cường mối liên kết, chuyển tuyến giữa tuyến trên và tuyến dưới, thiết lập mạng lưới “bệnh viện giảm tải”. 

Đoàn kiểm tra Bộ Y tế đánh giá cao công tác giảm tải của Bệnh viện (Ảnh: Hà Tùng)

Bên cạnh đó, Bệnh viện tăng cường giám sát chuyên môn để điều trị hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị và áp dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào công tác điều trị. Đoàn công tác Bộ Y tế cũng tin tưởng rằng với tình hình dịch bệnh trong nước có nhiều biến động với nhiều đỉnh dịch trải dài theo các tháng khác nhau trong năm nhưng với các giải pháp trên, Bệnh viện có đủ khả năng ứng phó và sẽ chủ động được trong tình huống ồ ạt bệnh nhân cùng nhập viện.

 

Hà Tùng

Facebook a Comment