Trang chủ / Tin tức / Ý nghĩa lâm sàng của các phân lập đường hô hấp phức hợp Mycobacterium abscessus

Ý nghĩa lâm sàng của các phân lập đường hô hấp phức hợp Mycobacterium abscessus

04/06/2013 10:13     4,118      7,048     

Phức hợp Mycobacterium abscessus là mycobacteria rất độc, tăng trưởng nhanh gây bệnh phổi xâm nhập. Để mô tả (to delineate) kinh nghiệm và kết cục lâm sàng nhi khoa một cách tốt hơn với phức hợp M. abscessus, chúng tôi đã tập trung hồi cứu dữ liệu 5 năm nhiễm phức hợp M. abscessus và các kết cục đầu ra trong một trung tâm bệnh phổi trẻ em của một bệnh viện lớn.

 Bệnh nhân được chọn từ cơ sở dữ liệu của Khoa vi sinh tại bệnh viện Trẻ em Miller ở Long Beach, CA. Bệnh nhân có tối thiểu một chủng phức hợp M. abscessus (+) được phân lập từ phổi từ tháng 2/2006 đến tháng 5/2011. Dữ liệu mô hình điều trị đã được thu thập và điều trị thành công của bệnh được xác định như là sự thải loại nhiễm phức hợp M. abscessus sau khi kháng sinh được minh chứng bằng phân lập mẫu hô hấp nuôi cấy đã âm tính trong vòng tối thiểu 12 tháng từ khi khởi đầu điều trị. Hai bệnh nhân mắc xơ hóa nang (cystic fibrosis) với phức hợp M. abscessus đã được phát hiện, một bệnh nhân bị thất bại trong điều trị và bệnh nhân kia tình trạng của phổi vẫn ổn định mặc dầu chủng vi khuẩn vẫn tồn tại khi nuôi cấy. Một bệnh nhân rối loạn vận động tế bào vi lông hô hấp sơ bộ (ciliary dyskinesia) đã thành công trong việc thải loại phức hợp M. abscessus, tuy nhiên bây giờ M. avium intracellular đang tăng trưởng. Một bệnh nhân không có tiền sử y khoa trước đó đã được điều trị thành công với trị liệu thuốc kháng mycobacteria. Có 11 bệnh nhân mắc rối loạn thần kinh cơ với kết quả hút phế quản đã có phức hợp M. abscessus (+). Không một ai đã được điều trị do tình trạng phổi ổn định và nhưng toàn bộ 2 đã thải được mycobacteria một cách tự nhiên. Hai trường hợp vẫn còn tồn tại thỉnh thoảng phân lập được phức hợp M. abscessus mà không có ý nghĩa lâm sàng. Các tác giả đã kết luận rằng bệnh nhân được mở khí quản kết hợp với nhiễm phức hợp M. abscessus hình như không đòi hỏi phải điều trị và thường khỏi tự nhiên. Bệnh nhân mắc chứng xơ hóa nang hoặc rối loạn vận động vi lông nguyên phát của tế bào biểu mô hô hấp có thể có bệnh lâm sàng đảm bảo điều trị, nhưng trị liệu kháng mycobacteria hiện nay đã không minh chứng sẽ là hoàn toàn thành công. Cũng như phức hợp M. abscessus đạt được sự thịnh hành, các hướng dẫn đã được chuẩn hóa đối với chẩn đoán và điều trị là cần thiết trong quần thể nhi khoa. Để hoàn thành các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị như thế cần thiết phải tiến hành phân tích thuần tập đa trung tâm. Pediatr Pulmonol. © 2012 Wiley Periodicals, Inc.


Tài liệu tham khảo

Do PC, Nussbaum E, Moua J, Chin T, Randhawa I. Clinical significance of respiratory isolates for Mycobacterium abscessus complex from pediatric patients. Pediatric Pulmonology (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Thiếu vitamin A làm thay đổi sức đề kháng của đường hô hấp ở trẻ em nhiễm trùng đường hô hấp trên Tối ưu hóa các kháng sinh chống pseudomonas đối với những đợt nặng lên của bệnh xơ hóa nang phổi: IV. Colistimethate sodium Abatacept làm giảm đáp ứng miễn dịch nặng đối với thuốc chủng cúm A/H1N1 đại dịch năm 2009 Tính đa dạng di truyền của IL-28B đóng vai trò tối thiểu trong việc nhận diện thời gian kéo dài điều trị tối ưu ở bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1 đáp ứng chậm với pegylated interferon kèm ribavirin Sàng lọc bệnh lao tiềm tàng ở bệnh nhân sự tuyển dùng anti-TNF-α trong một địa phương tỷ lệ mới mắc lao cao Các chiến lược nhằm tăng đáp ứng với thuốc chủng ngừa viêm gan B ở người lớn nhiễm HIV-1 Những nơi khu trú ngoài phổi của DNA vi khuẩn lao suốt quá trình nhiễm lao tiềm tàng Sofosbuvir với pegylated interferon alfa-2a và ribavirin để điều trị bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1 (ATOMIC) mà chưa được điều trị trước: một thử nghiệm ngẫu nhiên, mở, đa trung tâm giai đoạn 2 Sofusbuvir trong sự phối hợp peginterferon alfa-2a và ribavirin đối với các bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1,2, và 3 mãn tính chưa được điều trị trước, không xơ gan: một thử nghiệm ngẫu nhiên, hai mù, giai đ Oleanolic acid và ursolic acid: các chất kháng HCV mới ức chế hoạt tính của NS5B