Trang chủ / Tin tức / Xét nghiệm HIV định kỳ là điểm mấu chốt trong chiến lược dự phòng

Xét nghiệm HIV định kỳ là điểm mấu chốt trong chiến lược dự phòng

26/01/2016 16:10     10,227      14,487     

Tuần cuối tháng 11/2015 vừa qua là “Tuần lễ quốc gia Xét nghiệm HIV” của nước Anh, nhằm khuyến khích những người có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV làm xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và giảm nguy cơ họ vô tình làm lây truyền HIV sang bạn tình của mình.

Hiện nay ở nước Anh ước tính có khoảng 103.700 người nhiễm HIV, trong đó khoảng 17% (18.100 người) không biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

Ngày nay, xét nghiệm HIV định kỳ được xem là điểm mấu chốt trong cuộc chiến chống HIV và điều này đặc biệt đúng với những người có hành vi nguy cơ cao, như quan hệ tình dục đồng giới, lưỡng…

Điều trị nhiễm HIV sớm khi người bệnh được phát hiện sớm có hiệu quả tới mức họ có thể mong đợi sống lâu, sống khỏe như những người không nhiễm HIV, đồng thời làm giảm nguy cơ lây truyền HIV từ họ sang bạn tình… Do vậy, xét nghiệm HIV càng trở nên quan trọng, thiết yếu trong các chiến lược dự phòng lây nhiễm HIV.

Xét nghiệm HIV định kỳ giúp làm tăng tỷ lệ chẩn đoán sớm nhiễm HIV và điều trị sớm, từ đó làm giảm chi phí chăm sóc và điều trị thông qua việc giamt sự lây truyền HIV và giảm nhu cầu nhập viện. Ở Anh, chi phí hàng năm cho điều trị muộn cao hơn 22% so với chi phí điều trị sớm. Đồng thời xét nghiệm HIV định kỳ cũng nhằm “thu được” lợi ích đầy đủ của việc xét nghiệm HIV ra ngoài phạm vi cơ sở khám chữa bệnh truyền thống, bao gồm hình thức tự xét nghiệm HIV tại nhà…

 

Theo Public Health Matters, ACD1215

Facebook a Comment