Trang chủ / Tin tức / VNPT và Bộ Y tế thúc đẩy phát triển ứng dụng dịch vụ VT, CNTT trong lĩnh vực Y tế

VNPT và Bộ Y tế thúc đẩy phát triển ứng dụng dịch vụ VT, CNTT trong lĩnh vực Y tế

14/06/2012 09:21     9,093      13,473     

Giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương, tiết kiệm chi phí, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao trình độ chuyên môn, hội nhập với quốc tế trong lĩnh vực y tế…là hàng loạt những lợi ích trước mắt và dài hạn khi các bệnh viện triển khai các dịch vụ VT, CNTT. Đây chính là sự thừa nhận, quan điểm chung của đại diện Bộ Y tế, Sở Y tế các tình thành, bệnh viện đầu ngành tại Hội thảo “Phát triển ứng dụng CNTT-VT đối với ngành Y tế” do VNPT phối hợp với Bộ Y tế tổ chức ngày 15/11/2011 tại Hà Nội.

Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Đào tạo Bộ Y tế Nguyễn Hoàng Phương phát biểu tại Hội thảoHội thảo “Phát triển ứng dụng CNTT-VT đối với ngành Y tế” là một sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ VNPT 2011. Với hình thức tổ chức qua cầu truyền hình, Hội thảo được thực hiện với 9 điểm cầu là Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thái Nguyên, Nghệ An, Khánh Hòa, Điện Biên, Đắk Lắk. Tại các điểm cầu đã thu hút sự quan tâm tham gia của các đơn vị y tế địa phương, bệnh viện trung ương đóng trên địa bàn.
 
Với chủ đề “Phát triển ứng dụng CNTT-VT đối với ngành Y tế”, Hội thảo sẽ tập trung vào các nội dung: Phát triển các dịch vụ kết nối cho ngành y tế: giải pháp Hội nghị truyền hình (teleconference), giải pháp khám chữa bệnh từ xa (telemedia); Giới thiệu dịch vụ Data centrer, dịch vụ cho thuê đặt máy chủ Hosting, giải pháp an ninh Megacamera; Giới thiệu những ứng dụng của dịch vụ MyTv đối với các Bệnh viện, Phòng điều trị tự nguyện…Cũng tại Hội nghị, nhiều kinh nghiệm, thành công của một số bệnh viện đã được chia sẻ như: chương trình đào tạo, tư vấn, khám chưa bệnh từ xa của Bệnh viện Nhi Trung ương, cầu truyền hình y tế của bệnh viện Chợ Rãy, ứng dụng CNTT trong đào tạo, điều trị bệnh của Viện Bạch Mai…
 
Trong những năm qua, lĩnh vực viễn thông, Công nghệ thông tin ngày càng chứng minh vai trò quan trọng làm thay đổi diện mạo của đời sống xã hội với những giải pháp, dịch vụ tiện ichs. Trong lĩnh vực y tế, có thể thấy rằng, VT, CNTT cũng đã và đang tạo ra những thay đổi mới mẻ, không chỉ thúc đẩy cho quá trình cải cách hành chính trong công tác quản lý, hoạt động của đơn vị y tế mà còn hỗ trợ hiệu quả công tác ứng dụng thành công kỹ thuật cao trong các hoạt động Khám chữa bệnh như: chụp cắt lớp, mổ nội soi, khám chữa bệnh từ xa, đào tạo E-Learning, Y tế điện tử, bệnh viện không giấy tờ.... Đặc biệt trong quá trình triển khai dự án bệnh viện vệ tinh.
 
Từ những năm 1998, VNPT đã là doanh nghiệp tiên phong thực hiện các hợp tác trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ VT, CNTT cho các bệnh viện tuyến trung ương thực hiện dự án truyền hình hội nghị trong điều trị với các bệnh viện trong khu vực. Cụ thể từ năm 2005, dự án truyền hình hội nghị trong lĩnh vực y tế (Telemedicine) đã được VNPT triển khai thành công với việc thực hiện thành công ca phẫu thuật tại bệnh viện Việt Tiệp (Hải phòng) dưới sự tư vấn từ xa của bệnh viện Việt Đức tại Hà Nội. Tiếp đó, năm 2006 ca phẫu thuật can thiệp tim mạch đã được triển khai giữa bệnh viện Tim Việt Nam và chuyên gia Singapore. Cho đến nay nhiều chương trình Hội thảo truyền hình giữa Bộ Y tế và các đơn vị trên toàn quốc và giữa các bệnh viện, các cơ sở đào tạo đã được VNPT phối hợp triển khai thành công.
 
Bên cạnh đó, những dịch vụ CNTT là các chương trình phần mềm ứng dụng phát triển mô hình bệnh viện không giấy tờ đã thực hiện thành công tại nhiều bệnh viện trên toàn quốc. Dịch vụ này đã chứng minh tính ưu việt, hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý thông tin, dữ liệu, văn bản, quản lý thuốc, khám chữa bệnh… Điều này đã thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính bao gồm các công tác về đón tiếp bệnh nhân, thu phí, chỉ định xét nghiệm...vv
 
Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là khám chữa bệnh không còn là vấn đề mới tại Việt Nam và tính hiệu quả của của mô hình này mới vẫn mang tính chất đơn lẻ ở từng đơn vị khám chữa bệnh, đào tạo (chủ yếu là những cơ sở y tế tuyến trung ương). Do đó rất cần năng lực cung cấp dịch vụ hiện đại, đồng bộ và chuyên nghiệp của các nhà cung cấp dịch vụ. Nắm bắt nhu cầu này, VNPT đã và đang xây dựng, phát triển các giải pháp, dịch vụ VT, CNTT theo hướng tích hợp công nghệ hiện đại, chất lượng cao, giá thành phù hợp. để đáp ứng nhu cầu hội nghị truyền hình và giải pháp khám bệnh từ xa nhằm phục vụ công tác của Bệnh viện, cơ sở y tế và các trường đào tạo thuộc ngành Y tế.
 
Tại Hội thảo, VNPT đã giới thiệu về một số dịch vu VT, CNTT tiêu biểu phục vụ cho ngành y tế. Về dịch vụ giải pháp hội nghị truyền hình ứng dụng trong lĩnh vực y tế Telemedicine. Với dịch Telemedicine, các bệnh viện, cơ sở đào tạo y tế sẽ thu được lợi ích thiết thực thông qua việc tiết kiệm chi phí tổ chức Hội nghị, rút ngắn thời gian, kết nối được đồng thời tới nhiều điểm cầu tại các vùng địa lý khác nhau, thông tin hội nghị được lưu trữ, bảo mật... Hiện với dịch vụ này VNPT đã có hạ tầng rộng khắp với đường truyền vệ tinh Vinasat 1, tuyến cáp quang biển đi quốc tế, hệ thống truyền dẫn quang nối đến 100% xã phường trên toàn quốc với tốc độ truyền dẫn cao, chất lượng âm thanh, hình ảnh rõ nét (hỗ trợ chuẩn HD). Đặc biệt với công nghệ hiện đại, dịch vụ này của VNPT có thể cung cấp đến gần 800 điểm cầu trong một chương trình Hội nghị truyền hình. Đặc biệt với phương tiện máy tính cá nhân, các chuyên gia, cá nhân riêng lẻ có thể tham gia hội nghị tại bất cứ điểm cầu nào. Với hạ tầng đồng bộ, bề dày kinh nghiệm qua triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến phục vụ Chính phủ, các bộ ngành, địa phương (mạng chuyên dùng) trong những năm qua, VNPT khẳng định sự sẵn sàng về dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của ngành Y tế.
 
Đối với dịch vụ an ninh và lưu trữ, tại Hội nghị VNPT đã giới thiệu khá ấn tượng về gõi dịch vụ MegaCamera và dữ liệu tập trung. Hiện nay trước những yêu cầu về giám sát an ninh tại các bệnh viện ngày càng cao, dịch vụ MegaCamera được đánh giá là một giải pháp tích hợp hiện đại. Với MegaCamera, các bện viện có thể tiết kiệm được chi phí đầu tư do không phải mua sắm thiết bị mà chỉ cần trả phí hàng tháng. MegaCamera có tính bảo mật cao, tích hợp với mạng quản trị nội bộ, điện thoại di động, website. Đối với dịch vụ dữ liệu tập trung, đây là một dịch vụ thiết yếu đối với yêu cầu quản lý thông tin dữ liệu của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế và các đơn vị đào tạo, bệnh viện. Với số lượng dữ liệu y tế ngày càng tăng, việc lưu trữ và quản lý tốt, an toàn sẽ phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, đào tạo, khám chữa bệnh. Dịch vụ này còn cho phép hình thành các cổng thông tin y tế với các dữ liệu tập trung và chính thống để các đơn vị khám chữa bệnh khai thác sử dụng, người bệnh tham khảo, tra cứu thông tin...
 
Một trong những nội dung dịch vụ thu hút sự quan tâm của Hội thảo đó là những ứng dụng của dịch vụ MyTv đối với các bệnh viện và phòng điều trị tự nguyện. MyTv là dịch vụ truyền hình sử dụng công nghệ IPTV. Với công nghệ này, MyTv cung cấp đa dịch vụ tương tác trên nền IP; nội dung cung cấp không giới hạn, có tính lưu trữ, tương tác linh hoạt. Ngoài những chương trình truyền hình truyền thống, MyTv vượt trội hơn với các dịch vụ gia tăng giải trí (thông tin thị trường, thời tiết, thời trang, mua sắm, kho phim và ca nhạc, tin tức...). Với dịch vụ này, tại phòng điều trị, có thể đáp ứng nhu cầu thông tin giải trí cho người bệnh với các dịch vụ hấp dẫn trên MyTv như ca nhạc, phim theo yêu cầu, nghe radia, chơi game, thư giãn... Ngoài ra myTv còn có thể kết nối với hệ thống quản trị của bệnh viện để cung cấp các dịch vụ như thông tin về bệnh án, thông báo của bệnh viện đối với bệnh nhân, thông báo lịch khám, giá dịch vụ, báo thức, ăn uống...
 
Sau hơn 2 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và Bộ Y tế, tính đến thời điểm này, VNPT đang tích cực thực hiện triển khai dịch vụ VT, CNTT tới các đơn vị thuộc Bộ Y tế trên cả nước. Điển hình như việc cung cấp cho Bộ Y tế đường truyền tốc độ cao để phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, và các dự án tư vấn y tế, khám chữa bệnh từ xa, thiết lập thông tin y tế cộng đồng, cải cách hành chính... Trong hoạt động hỗ trợ thông tin y tế phục vụ cộng đồng, từ năm 2010, Cổng thông tin y tế VHO của VNPT đã kết hợp nhiều công cụ VT-CNTT khác nhau để thực hiện công tác tuyên truyền thông tin y tế phục vụ nhu cầu thông tin của người dân, cán bộ y tế trên toàn quốc. Đặc biệt trong đề án hỗ trợ 2 huyện nghèo Sìn Hồ, Mường Tè (Lai Châu), VNPT đã đầu tư xây dựng hạ tầng y tế kết hợp với chương trình khám chữa bệnh và đào tạo cán bộ y tế cho trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã.
 
Tiếp tục khẳng định cam kết trong thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và Bộ Y tế, tại Hội thảo, đại diện VNPT nhấn mạnh, chính sách giá cước ưu đãi cho ngành y tế với mức hỗ trợ tối đa sẽ được duy trì với đối tượng tham gia là các đơn vị, cá nhân trong ngành Y tế: các cơ sở y tế, các trường đại học, cao đẳng và trung học y trên toàn quốc, các cán bộ công nhân viên, học sinh, sinh viên, những người đang công tác trong ngành Y tế.

 

(Theo vnpt.vn)

Facebook a Comment