Trang chủ / Tin tức / Thiếu vitamin A làm thay đổi sức đề kháng của đường hô hấp ở trẻ em nhiễm trùng đường hô hấp trên

Thiếu vitamin A làm thay đổi sức đề kháng của đường hô hấp ở trẻ em nhiễm trùng đường hô hấp trên

04/06/2013 10:12     3,540      5,915     

Mục tiêu: Để đánh giá liệu rằng thiếu vitamin A làm thay đổi sự bình phục của sự đề kháng hô hấp toàn bộ (total respiratory resistance: TRR) theo sau nhiễm trùng đường hô hấp trên cấp tính (URI).

Phương pháp: Đây là một nghiên cứu bệnh – chứng ở trẻ em, 4 – 6 tuổi và được xếp nhóm như: Nhiễm trùng hô hấp trên (URI, n = 74), nhiễm trùng hô hấp trên và khò khè (URI-wheezing, n = 52), và các trẻ khỏe mạnh làm nhóm chứng (n = 51). Vitamin A và sức đề kháng hô hấp toàn bộ (TRR) đã được đánh giá tương ứng bằng cách dùng đáp ứng liều thuốc tương đối được biến đổi (modified relative dose response: MRDR) và đo bằng giao động kế gắng sức (forced oscillometry).

Kết quả: Trẻ em nhiễm trùng đường hô hấp trên và nhiễm trùng hô hấp trên – khò khè đã có nồng độ retinol thấp hơn, tương ứng, 32,4 ± 13,12 và 18,3 ± 6,83 µg/dL, được so sánh với nhóm chứng, 56,9 ± 29,82 µg/dl (ANOVA, P < 0,001). MRDR đã được tăng lên ở trẻ nhiễm trùng hô hấp trên hoặc nhiễm trùng hô hấp trên – khò khè, tương ứng là 0,066 ± 0,045 và 0,021 ± 0,021, được so sánh với nhóm chứng 0,007 ± 0,006 (ANOVA, P < 0,0001). Sự đề kháng hô hấp toàn bộ trong nhóm nhiễm trùng hô hấp trên và nhiễm trùng hô hấp trên – khò khè đã khác với các đối tượng trong nhóm chứng. Suốt giai đoạn hồi phục, sức đề kháng hô hấp toàn bộ đã thất bại để giảm chỉ trong nhóm nhiễm trùng đường hô hấp trên khi liều thuốc tương đối được biến đổi (MRDR) là > 0,06. Trong nhóm nhiễm trùng đường hô hấp trên – khò khè, sức đề kháng hô hấp toàn bộ đã suy giảm một cách độc lập với retinol và liều thuốc tương đối được biến đổi (MRDR).

Kết luận: Vitamin A góp phần đối với sự bảo tồn chức năng của đường hô hấp suốt quá trình và trong sự hồi phục sau khi nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ em. Pediatr Pulmonol. © 2012 Wiley Periodicals, Inc.


Tài liệu tham khảo

Amaral CT, Pontes NN, Maciel BL, Bezerra HS, Triesta AN, Jeronimo SM, McGowan SE, Dantas VM.Vitamin A deficiency alters airway resistance in children with acute upper respiratory infection. Pediatric Pulmonology (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


Facebook a Comment
Các tin khác:
Tối ưu hóa các kháng sinh chống pseudomonas đối với những đợt nặng lên của bệnh xơ hóa nang phổi: IV. Colistimethate sodium Abatacept làm giảm đáp ứng miễn dịch nặng đối với thuốc chủng cúm A/H1N1 đại dịch năm 2009 Tính đa dạng di truyền của IL-28B đóng vai trò tối thiểu trong việc nhận diện thời gian kéo dài điều trị tối ưu ở bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1 đáp ứng chậm với pegylated interferon kèm ribavirin Sàng lọc bệnh lao tiềm tàng ở bệnh nhân sự tuyển dùng anti-TNF-α trong một địa phương tỷ lệ mới mắc lao cao Các chiến lược nhằm tăng đáp ứng với thuốc chủng ngừa viêm gan B ở người lớn nhiễm HIV-1 Những nơi khu trú ngoài phổi của DNA vi khuẩn lao suốt quá trình nhiễm lao tiềm tàng Sofosbuvir với pegylated interferon alfa-2a và ribavirin để điều trị bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1 (ATOMIC) mà chưa được điều trị trước: một thử nghiệm ngẫu nhiên, mở, đa trung tâm giai đoạn 2 Sofusbuvir trong sự phối hợp peginterferon alfa-2a và ribavirin đối với các bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1,2, và 3 mãn tính chưa được điều trị trước, không xơ gan: một thử nghiệm ngẫu nhiên, hai mù, giai đ Oleanolic acid và ursolic acid: các chất kháng HCV mới ức chế hoạt tính của NS5B HBV RNA và HBeAg huyết thanh là những dấu ấn sinh học hữu ích đối với việc ngừng các thuốc tương tự nucleotide một cách an toàn ở các bệnh nhân viêm gan B mãn tính