Trang chủ / Tin tức / Tập thể dục theo cách nào để đem lại lợi ích cho não

Tập thể dục theo cách nào để đem lại lợi ích cho não

20/07/2012 14:47     4,521      7,116     

Để tìm hiểu thêm về cách tập thể dục ảnh hưởng đến não ra sao, các nhà khoa học ở Ireland gần đây đã yêu cầu một nhóm nam sinh viên đại học ít vận động tham gia trong một thử nghiệm về trí nhớ tiếp theo là tập thể thao nặng.

Đầu tiên, những người đàn ông trẻ xem ảnh một vệt lữa cháy nhanh với các khuôn mặt và tên của những người lạ. Sau khi nghỉ giải lao, họ đã cố gắng để nhớ lại tên mà họ vừa nhìn thấy khi các bức ảnh một lần nữa được nén qua một màn hình máy tính.

Sau đó, một nửa trong số các sinh viên đạp xe đạp với tốc độ ngày càng căng, cho đến khi họ đã kiệt sức. Những người khác ngồi lặng lẽ trong 30 phút. Sau đó, cả hai nhóm đã được kiểm tra teaser - não một lần nữa.

Đáng chú ý là, các tình nguyện viên đã tập thể dục trước đã thực hiện tốt đáng kể trên trong việc kiểm tra trí nhớ hơn những người đã cố gắng tập thể dục trong đầu tiên của họ, trong khi các tình nguyện viên đã nghỉ ngơi đã không cải thiện.

Trong khi đó, các mẫu máu được lấy trong suốt thử nghiệm đã cung cấp một lời giải thích sinh học về sự gia tăng về trí nhớ trong số những người tập thể dục. Ngay lập tức sau khi hoạt động gắng sức, người đi xe đạp có nồng độ cao hơn đáng kể của một protein được gọi là yếu tố ái tính thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), được biết đến để thúc đẩy sự khỏe mạnh của các tế bào thần kinh. Những người đàn ông đã ngồi lặng lẽ cho thấy không có thay đổi so sánh về mức BDNF.

Đối với một thời gian, các nhà khoa học đã tin rằng BDNF giúp giải thích lý do tại sao chức năng tâm thần hình như cải thiện với tập thể dục. Tuy nhiên, họ đã không hiểu đầy đủ những vị trí nào của não bị ảnh hưởng hoặc làm thế nào những tác động đó ảnh hưởng đến sự suy nghĩ. Nghiên cứu Ireland cho rằng tăng BDNF đã nhắc nhở bằng cách tập thể dục có thể đóng một vai trò đặc biệt trong việc cải thiện trí nhớ và sự nhớ lại.

Các nghiên cứu mới khác đã đi đến những kết luận tương tự, trong số hai người và động vật, trẻ và già. Trong một thí nghiệm thú vị được công bố vào tháng trước, các nhà khoa học Brazil đã tìm thấy rằng sau khi những con chuột già ít vận động cho chạy chỉ trong năm phút hoặc lâu hơn vài ngày một tuần trong thời gian năm tuần, một loạt các quá trình sinh hóa đốt cháy ở trung tâm bộ nhớ của bộ não của chúng, mà đỉnh cao trong sản xuất các phân tử BDNF tăng lên tại đó. Nghiên cứu cũ hơn, động vật tập thể dục sau đó thực hiện hầu như cũng tốt như các con chuột trẻ hơn rất nhiều ở các bài kiểm tra bộ nhớ của động vật gặm nhấm.

Một nghiên cứu khác ở động vật, điều này được các nhà nghiên cứu thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu Chấn thương Não tại Đại học California, Los Angeles, và xuất bản trong tháng Chín trên tạp chí Khoa học Thần kinh, cho thấy nếu những con chuột trưởng thành được phép chạy trong một tuần, trung tâm bộ nhớ của bộ não của chúng sau đó chứa nhiều phân tử BDNF hơn so với những con chuột ít vận động, và được tụ tập với một quần thể mới của các phân tử tiền thân mà có lẽ sẽ sớm phát triển thành chức năng các phân tử BDNF đầy đủ.

Có lẽ cảm hứng của các thí nghiệm gần đây nhất là một thực nghiệm liên quan đến lão hóa ở người phi công. Đối với thực nghiệm này, được công bố trong tạp chí Tâm thần Tịnh tiến (translation psychiatry), các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Stanford đã yêu cầu 144 phi công có kinh nghiệm trong độ tuổi từ 40-65 vận hành một buồng lái mô phỏng ba lần riêng biệt trong quá trình hai năm.

Đối với tất cả các phi công, hiệu suất giảm phần nào như những năm đã qua. Một sự suy giảm tương tự với độ tuổi là hay gặp trong tất cả chúng ta.

Nhiều người tìm thấy khó khăn hơn để thực hiện những nhiệm vụ có kỹ năng cao - lái một xe ô tô, ví dụ - khi họ già hơn lên, tiến sĩ Ahmad Salehi, một phó giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi tại Đại học Stanford và là tác giả chính của nghiên cứu đã nói.

Nhưng trong trường hợp này, mức giảm là đặc biệt nổi bật giữa một nhóm đàn ông đặc biệt. Những phi công lão hóa này thực hiện một biến đổi di truyền hay gặp mà người ta tin rằng giảm hoạt động BDNF trong bộ não của họ. Những người đàn ông có một khuynh hướng di truyền đối với mức BDNF thấp hơn dường như mất khả năng của họ để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp gần như tăng gấp đôi tỷ lệ so với những người đàn ông mà không có sự biến đổi.

Trong khi thử nghiệm phi công không phải là một nghiên cứu tập thể dục, nó đặt ra câu hỏi cho dù tập thể dục vất vả có thể làm chậm sự suy giảm đó bằng cách tăng nồng độ BDNF, do đó tận dụng khả năng của chúng tôi để thực hiện các nhiệm vụ hướng dẫn sử dụng tay với kỹ năng cao cũng qua tuổi trung niên.

“Vì vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục làm tăng nồng độ BDNF, Salehi nói. Trong khi ông lưu ý rằng các yếu tố tăng trưởng khác và hóa chất của cơ thể là "điều hòa tăng" bằng cách tập thể dục, ông tin rằng BDNF mang lại được hứa hẹn nhất.

"Một yếu tố cho thấy phản ứng nhanh nhất, phù hợp nhất và đáp ứng lớn nhất là BDNF," ông nói. "Nó có vẻ là chìa khóa để duy trì không chỉ bộ nhớ, mà còn thực hiện nhiệm vụ có kỹ năng".

In people who have the variant and less BDNF activity, “exercise is probably even more important,” he says. “But for everyone, the evidence is very, very strong that physical activity will increase BDNF levels and improve cognitive health.”


Kế hoạch tiếp theo của Salehi là kiểm tra lịch sử của các phi công về tập thể dục, để xem liệu rằng những người có biến thể gen, mà là phổ biến trong số những người gốc châu Âu hay châu Á, đáp ứng khác nhau để tập luyện thể thao.

Trong những người có biến thể này và hoạt động BDNF ít hơn, "tập thể dục là có thể thậm chí còn quan trọng hơn", ông nói. "Nhưng đối với mỗi người, bằng chứng là rất, rất mạnh mẽ rằng hoạt động thể chất sẽ làm tăng nồng độ BDNF và nâng cao sức khỏe tâm thần."


(Theo The Hindu. December 15, 2011)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment