Trang chủ / Tin tức / RT-PCR đặc hiệu giai đoạn tachyzoite/bradyzoite là một công cụ hứa hẹn trong chẩn đoán viêm não do toxoplasma

RT-PCR đặc hiệu giai đoạn tachyzoite/bradyzoite là một công cụ hứa hẹn trong chẩn đoán viêm não do toxoplasma

31/07/2012 16:17     3,678      5,586     

Mục tiêu: Để xác định tính chuẩn chẩn đoán, lợi ích kỹ thuật và ứng dụng lâm sàng của xét nghiệm PCR - phiên mã ngược đôi (duplex RT-PCR assay) đặc hiệu với gene bradyzoite (BAG1) và gene tachyzoite (SAG1), để chẩn đoán viêm não do toxoplasma (TE) ở các bệnh nhân nhiễm HIV, bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn chẩn đoán đã được Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đề nghị như là tiêu chuẩn tham chiếu.

 

Phương pháp: Những cá nhân bị nhiễm HIV giai đoạn nặng có các nhiễm trùng cơ hội của hệ thần kinh trung ương được tuyển vào một nghiên cứu tương lai, được thực hiện từ tháng 7/2007 đến tháng 1/2009; bệnh nhân được phân loại các đối tượng viêm não do toxoplasma (TE) hoặc không viêm não do toxoplasma (non-TE) phù hợp với tiêu chuẩn CDC đề nghị. Máu và mẫu dịch não tủy đã được khảo nghiệm bằng xét nghiệm PCR - phiên mã ngược đôi để phát hiện tachyzoite, bradyzoite, cả hai, hoặc không có.

Kết quả: Tổng cộng có 61 bệnh nhân AIDS nặng đã được đưa vào nghiên cứu, 8 bệnh viêm não do toxoplasma và 53 là các đối tượng không viêm não do toxoplasma. Xét nghiệm PCR - phiên mã ngược đôi cho thấy độ chuẩn xác chẩn đoán cao, với độ đặc hiệu và giá trị tiên đoán (+) là 100%, cũng như độ nhạy 87,5%. Hiệu quả của nó đạt 98,3%. Phương pháp chẩn đoán này là nhanh chóng, chỉ cần kỹ thuật viên có kỹ năng tay nghề cao vừa phải, và là bốn lần rẻ hơn so với các thủ tục được dùng trong các đề nghị chẩn đoán của CDC. Đã vận hành rất tốt đối với các mẫu máu, ngay cả sau khi thuốc điều trị đã được bắt đầu dùng.

Kết luận: Xét nghiệm PCR phiên mã ngược đôi đơn giản và nhanh chóng, và cung cấp hiệu quả cao với chi phí thấp hơn so với các thủ tục chuẩn tham chiếu. Đây là một công cụ chẩn đoán thay thế đầy hứa hẹn đối với viêm não do toxoplasma ở các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, đặc biệt là trong những bối cảnh nguồn lực hạn chế.

 

Ghi chú của người biên soạn

Tachyzoite: một giai đoạn nhân lên nhanh của các dưỡng bào (-zoites) trong chu trình sống của Toxoplasma gondii hoặc Neospora caninum; mà được tìm thấy trong các mô bị nhiễm loài ký sinh trùng này

Bradyzoite: thể hình dấu phẩy nhỏ của Toxoplasma gondii được tìm thấy trong các mô đóng thành một nang giả; một giai đoạn mà các dưỡng bào của ký sinh trùng Toxoplasma nhân lên chậm.

 

Tài liệu tham khảo

Yaowalark SukthanaAongart MahittikornHannes WickertSomsit Tansuphaswasdikul. (2011). International Journal of Infectious Diseases. Received 15 July 2011; received in revised form 17 October 2011; accepted 5 December 2011. published online 16 February 2012.

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment