Trang chủ / Tin tức / Protein virus viêm gan c ức chế sự sản xuất bổ thể c3

Protein virus viêm gan c ức chế sự sản xuất bổ thể c3

31/07/2012 16:03     3,319      5,659     

Các thành phần thứ ba của bổ thể ở người (C3) đóng một vai trò trung tâm trong chức năng miễn dịch bẩm sinh vì sự hoạt hóa của nó là cần thiết để khởi động con đường cổ điển cũng như con đường tắt để hoạt hóa bổ thể. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã thấy rằng huyết thanh của bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan C mãn tính (HCV) hiển thị nồng độ C3 thấp hơn đáng kể so với huyết thanh của những cá thể khỏe mạnh. Các mẫu sinh thiết gan từ các bệnh nhân tương tự cũng đã cho thấy sự biểu hiện C3 mRNA thấp hơn so với ở các mô gan lấy từ những người cho tự nguyện khỏe mạnh.

 

Nồng độ C3 mRNA bị giảm trong các tế bào gan khi gây nhiễm trong ống nghiệm với HCV genotype 1a hay 2a tăng trưởng trên tế bào nuôi cấy. Phân tích sâu hơn cho rằng core protein của HCV đã biểu thị một sự ức chế sự hoạt hóa promoter C3 yếu bằng sự điều hòa giảm (downregulating) yếu tố phiên mã thụ thể X farnesoid (FXR). Mặt khác, protein NS5A của HCV điều hòa giảm hoạt hóa C3 promoter một cách mạnh mẽ ở nồng độ cơ bản hoặc với sự có mặt của IL-1β, như là một chất gây cảm ứng.

Ngoài ra, sự biểu hiện của yếu tố phiên mã CAAT/yếu tố tăng cường gắn với protein beta (C/EBP-β), mà liên kết với yếu tố đáp ứng IL-1/IL-6 trong promoter C3, bị ức chế tại các mẫu sinh thiết gan. Hơn nữa, sự biểu hiện của C/EBP-β bị giảm tại các tế bào gan bị nhiễm HCV đã tăng trưởng trong các tế bào nuôi cấy, cũng như trong các tế bào gan được chuyển nạp với miền gen NS5A của HCV. Cùng với những kết quả này nhấn mạnh vai trò protein NS5A của HCV trong việc làm suy yếu chức năng miễn dịch bẩm sinh.

 

Tài liệu tham khảo

Budhaditya MazumdarHangeun KimKeith MeyerSandip K. BoseAdrian M. Di BisceglieRatna B. Ray and Ranjit Ray. (2011). Hepatitis C Virus Proteins Inhibit C3 Complement Production. First published December 2011, doi:10.1128/​JVI.06577-11 J. Virol. February 2012 vol. 86 no. 4 2221-2228

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment