Trang chủ / Tin tức / Phân tích kinh tế giữa việc dùng entecavir và lamivudine trong điều trị viêm gan B mãn ở Hồng Kông

Phân tích kinh tế giữa việc dùng entecavir và lamivudine trong điều trị viêm gan B mãn ở Hồng Kông

30/07/2012 15:29     5,161      6,995     

Nguồn tài chính dành cho việc chăm sóc sức khỏe đã được chi cho việc quản lý – điều trị bệnh viêm gan B mãn tính và các biến chứng liên quan là khá lớn. 

Do đó, một đánh giá đúng về hiệu quả chi phí về thuốc điều trị là vấn đề sống còn trong việc trợ giúp quá trình ra quyết định của người thầy thuốc. Mục tiêu đề tài là nhằm nghiên cứu tác động lâu dài về kinh tế và lâm sàng nếu dùng entecavir để thay thế cho lamivudine ở một nhóm bệnh nhân mắc viêm gan B mãn tính. Trên cơ sở đó, các tác giả đã tiến hành xây dựng một mô hình phân tích quyết định được công bố gần đây đã được chấp nhận để nghiên cứu chi phí-hiệu quả trong thời gian 2 năm điều trị bằng entecavir rong một nghiên cứu tiến cứu với 1.000 bệnh nhân viêm gan B mãn mà HBeAg (-) từ góc độ một bệnh viện công. Xơ gan còn bù (CC), xơ gan mất bù (DC) và ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Các biến cố đã được dự kiến theo dõi trong 10 năm. Chi phí chăm sóc sức khỏe Hồng Kông đã được sử dụng. Chất lượng cuộc sống năm điều chỉnh (QALYs) được tính toán bằng cách sử dụng các giá trị tiện ích thu được từ một nghiên cứu tại địa phương. Với mô hình nghiên cứu trên, các tác giả đã phân tích dựa lên ca bệnh, so với lamivudine việc sử dụng entecavir đã được mong đợi nhằm giảm tỷ lệ mới mắc xơ gan còn bù, xơ gan mất bù và ung thư gan nguyên phát tương ứng gần 41,8%, 57,1% và 49,3% và tiết kiệm được 1,17 triệu USD chi phí y tế, chi phí quản lý tổng thể bệnh nhân đối với entecavir là 67,7% cao hơn so với lamivudine trong 2 năm điều trị đã giảm được xuống còn 17,2% sau khi dự kiến ​​thời gian điều trị 2 năm đến 10 năm. Chi phí gia tăng cho mỗi QALY đã đạt được đối với entecavir so với lamivudine là 13.759 USD. Từ các kết quả đạt được các tác giả kết luận rằng dựa lên khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về ngưỡng chi phí-hiệu quả, entecavir được coi là chi phí-hiệu quả tốt so với lamivudine trong điều trị viêm gan B mãn tính ở Hồng Kông khi tính đến hệ quả lâu dài về y tế.

 

(Theo KK Lee, PY Chow, DBC Wu, VWY Lee, H Li. (2011). An Economic Analysis between Entecavir and Lamivudine for the Treatment of Chronic Hepatitis B in Hong Kong. The Journal of Gastroenterology and Hepatology, doi: 10.1111/j.1440-1746.2011.07047.x)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment