Trang chủ / Tin tức / Nhiễm khuẩn toàn thân muộn liên quan đến ức chế miễn dịch

Nhiễm khuẩn toàn thân muộn liên quan đến ức chế miễn dịch

01/08/2012 09:19     3,644      6,348     

Trong một nghiên cứu mới đây cho biết rằng bệnh nhân tử vong ở các giai đoạn muộn của nhiễm khuẩn toàn thân cho thấy có bằng chứng bị ức chế miễn dịch so với các bệnh nhân chết không do nguyên nhân nhiễm khuẩn toàn thân.

 

Các dữ liệu này hổ trợ cho giả thuyết rằng bệnh nhân tiến triển từ một tình trạng viêm quá nặng nề trong giai đoạn sớm của nhiễm khuẩn toàn thân tới một tình trạng giảm viêm, tình trạng thiểu năng miễn dịch muộn hơn, mà tác giả hàng đầu Ts Jonathan S. Boomer và các cộng sự, từ Trường Y, Đại học Washington ở St. Louis, Missouri, viết trong số báo JAMA xuất bản vào 21 – 12 - 2011. Các tác giả đã giải thích rằng là hiện nay, những cách điều trị nhiễm khuẩn toàn thân nhắm vào việc ức chế sự hoạt hóa miễn dịch và điều hòa sớm, “cơn bão cytokine” do quá trình viêm quá mức tạo ra.  Điều này đã từng cho phép nhiều bệnh nhân sống sót ở giai đoạn đó, chỉ chết do các nhiễm khuẩn tại bệnh viện từ các vi khuẩn mà không gây bệnh ở những người khỏe mạnh hơn, đứng đầu một số người quan sát nghi ngờ rằng các bệnh nhân nhiễm khuẩn toàn thân cuối cùng bị mất khả năng miễn dịch. Họ đã viết là các dữ liệu mới này “có thể cho phép những can thiệp miễn dịch trị liệu được nhắm đích để phục hồi miễn dịch của vật chủ.”

Ts Boomer và các cộng sự đã thực hện nhanh các phân tích sau chết ở 2 phổi và lách đã gặt hái được từ 40 bệnh nhân ở khoa điều trị tăng cường, họ đã chết do các nguyên nhân liên quan đến nhiễm khuẩn toàn thân và so sánh các kết quả từ số bệnh nhân trên với lách của 29 bệnh nhân, người hoặc  đã trải qua cắt lách cấp cứu hoặc chết không do các nguyên nhân nhiễm khuẩn, và phổi từ 20 bệnh nhân, là những người cho cơ quan ghép hoặc người trải qua cắt phổi vì ung thư. Tuổi trung bình của bệnh nhân nhiễm khuẩn toàn thân và bệnh nhân chứng tương ứng 71,7 và 52,7 years. Các bệnh nhân nhiễm khuẩn toàn thân từng nằm ở đơn vị điều trị tăng cường với một thời gian trung vị là 8 ngày (biên độ, 1 - 195 ngày) so với một trung vị là 4 ngày (biên độ, 1 - 40 ngày) đối với các bệnh nhân nhóm chứng.

Các cơ quan của bệnh nhân nhiễm khuẩn toàn thân đã cho thấy có bằng chứng bị ức chế miễn dịch. Lấy ví dụ, các tế bào lách của các bệnh nhân nhiễm khuẩn toàn thân đã cho thấy sự giảm có ý nghĩa trong việc tiết các cytokine, TNF, IFN-γ, và IL-6 và IL-10 được so sánh với các bệnh nhân nhóm chứng ( P < 0,001 đối với tất cả các so sánh). Các tác giả ghi nhận “sự tiết cytokine ở nhóm bệnh nhân nhiễm khuẩn toàn thân nói chung < 10% sự tiết cytokine trong các bệnh nhân nhóm chứng, độc lập với tuổi, thời gian kéo dài của nhiễm khuẩn toàn thân, dùng corticosteroid, và tình trạng dinh dưỡng.”

Họ thêm vào rằng, giảm sự tiết cytokine gợi ý rằng các tế bào lách từ các bệnh nhân bị nhiễm khuẩn toàn thân có các bất thường về chức năng một cách có ý nghĩa.

Trong một bài xã luận kèm theo, Peter A. Ward, từ Trường Y Đại học Michigan ở Ann Arbor, viết rằng nghiên cứu này là "có lẽ việc điều tra duy nhất có thẩm quyền nhất liên quan đến con người và xác minh sự khởi phát phát triển ức chế miễn dịch suốt quá trình sốc nhiễm khuẩn hoặc nhiễm khuẩn toàn thân nặng." Các quan sát này “cung cấp bằng chứng thuyết phục cho sự phát triển của suy giảm miễn dịch ở những bệnh nhân nhiễm khuẩn toàn thân, mặc dù với sự báo trước quan trọng là tất cả các bệnh nhân của nghiên cứu đã chết vì nhiễm khuẩn toàn thân - những người sống sót cũng có thể có một quá trình miễn dịch khác.”

Các tác giả lưu ý rằng nghiên cứu này có một số những giới hạn quan trọng, gồm cở mẫu nhỏ và bản chất không đồng nhất của cả quần thể nghiên cứu lẫn quần thể đối chứng. Ngoài ra, nhiều trong số các bệnh nhân mắc nhiễm khuẩn toàn thân có albumin máu thấp. Không chỉ là tình trạng dinh dưỡng kém "một cách chắc chắn" một yếu tố góp phần vào sự suy sụp cho bệnh nhân, các tác giả viết, nhưng "suy dinh dưỡng có ảnh hưởng rất nhiều lên miễn dịch của vật chủ mà có thể chịu trách nhiệm cho một số của những kết quả miễn dịch đã được quan sát này", các tác giả viết.

Ngoài ra, các bệnh nhân nghiên cứu tất cả đã chết ở đơn vị điều trị tăng cường, một số bệnh nhân sau một đợt dài nhiễm khuẩn toàn thân, và các dữ liệu có thể khác nhau đối với các bệnh nhân hồi phục sau nhiễm khuẩn toàn thân, người chết sớm hơn trong quá trình bệnh, hoặc những người chết trong các tình huống khác.

Cuối cùng, các hiện tượng quan sát được có thể là những biến cố tiền triệu mà không phản ánh những thay đổi trong tất cả các bệnh nhân mắc nhiễm khuẩn toàn thân, nhưng chỉ những người bệnh không đáp ứng thành công với các biện pháp điều trị hỗ trợ ban đầu.

Tuy nhiên, các tác giả kết luận rằng những phát hiện này cho thấy rằng " trị liệu tăng cường miễn dịch có thể là một phương pháp hợp lệ ở những bệnh nhân mắc nhiễm khuẩn toàn thân được lựa chọn."

 

Tài liệu tham khảo 

Norra MacReady. (2011). Late Sepsis Associated With Immunosuppression. FromMedscape Medical News, November 21, 2011.

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment