Trang chủ / Tin tức / Một thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi, placebo dùng gentamicin và polymyxin E đường uống để khử khuẩn đường tiêu hóa chọn lọc nhằm loại trừ tình trạng mang Klebsiella pneumoniae kháng carbapenem.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi, placebo dùng gentamicin và polymyxin E đường uống để khử khuẩn đường tiêu hóa chọn lọc nhằm loại trừ tình trạng mang Klebsiella pneumoniae kháng carbapenem.

30/07/2012 15:46     4,012      7,032     

Các tác giả đã tiến hành một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, placebo tại một bệnh viện đại học tuyến cuối với 1.000 giường bệnh, với mục tiêu là để đánh giá hiệu quả khử khuẩn đường tiêu hóa có chọn lọc (SDD) để loại trừ người mang Klebsiella pneumoniae kháng carbapenem (CRKP) ở hầu họng và đường tiêu hóa. 

 

Bệnh nhân người lớn có kết quả cấy tấm áp hậu môn Klebsiella pneumoniae kháng carbapenem (+) được đưa vào nghiên cứu và được theo dõi trong 7 tuần. Bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên, làm mù (1:1) trong một khoảng thời gian 20 tháng. Nhóm khử khuẩn đường tiêu hóa chọn lọc (SDD) được cho uống gentamicin và polymyxin E dạng gel (0,5 g x 4 lần/ngày) và uống dung dịch gentamicin (80 mg x 4 lần/ngày) và polymyxin E (1 x 106 đơn vị x 4 lần/ngày x 7 ngày). Nhóm thứ 2 uống gel placebo x 4 lần/ngày và 2 dung dung dịch placebo uống 4 lần/ngày x 7 ngày. Áp dụng biện pháp phòng ngừa hạn chế chặt chẽ sự tiếp xúc. Mẫu nghiệm lấy từ cổ họng, bẹn, và nước tiểu được đem nuôi cấy.

Qua nghiên cứu các tác giả đạt được kết quả sau: Bốn mươi bệnh nhân (tuổi 71 ± 16, 65% nam) được đưa vào nghiên cứu. Vào lúc sàng lọc, có ≥ 30% chủng phân lập ở hầu họng, ≥ 60% chủng ở da, và ≥ 35% chủng cấy nước tiểu thu được là Klebsiella pneumoniae kháng carbapenem. Tất cả kết quả cấy từ hầu họng trở nên âm tính trong nhóm khử khuẩn đường tiêu hóa chọn lọc sau 3 ngày (p < 0,0001). Tỷ lệ phần trăm của cấy miếng áp trực tràng mà CRKP (+) đã giảm xuống đáng kể sau 2 tuần. Vào thời điểm đó, 16,1% kết quả cấy mẫu trực tràng ở nhóm placebo và 61,1% ở nhóm khử khuẩn đường tiêu hóa có chọn lọc đều âm tính (tỉ suất chênh, 0,13; 95% CI, 0,02-0,74; p < 0,0016). Một sự khác biệt giữa tỷ lệ phần trăm (%) trong 2 nhóm vẫn còn duy trì đến tuần thứ 6 sau dùng thuốc (33,3% so với 58,5%).

Tỷ lệ hiện mang vi khuẩn này quần cư ở bẹn vẫn không thay đổi ở cả hai nhóm và tỷ lệ hiện mang vi khuẩn này quần cư ở nước tiểu tăng lên trong nhóm placebo. Từ đó các tác giả đi đến kết luận rằng chế độ khử khuẩn ống tiêu hóa chọn lọc này có thể là một cách để phòng ngừa hiện tượng quần cư thích hợp đối với bệnh nhân bị vi khuẩn Klebsiella pneumoniae kháng carbapenem quần cư được chọn lọc, như các bệnh nhân tiếp nhận ghép cơ quan hoặc bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch đang chờ xử lý hóa trị liệu và bệnh nhân cần đại phẫu đường ruột hoặc hầu họng. Hơn nữa, những vụ dịch do nhiễm Klebsiella pneumoniae kháng carbapenem gây ra mà không thể kiểm soát được bằng các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng thường qui, chế độ khử khuẩn ống tiêu hóa chọn lọc có thể giúp phòng ngừa tình trạng nhiễm loại vi khuẩn này.

 

(Theo Lisa Saidel-Odes và cộng sự (2012). A Randomized, Double-Blind, Placebo-Controlled Trial of Selective Digestive Decontamination Using Oral Gentamicin and Oral Polymyxin E for Eradication of Carbapenem-Resistant Klebsiella pneumoniae Carriage. Infection Control and Hospital Epidemiology  January 2012, Vol 33, No.1. The University of Chicago Press)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment