Trang chủ / Tin tức / Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của GS.BS Trịnh Ngọc Phan.

Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của GS.BS Trịnh Ngọc Phan.

29/03/2014 00:55     3,857      6,011     

Được sự đồng ý của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế, ngày 25 tháng 3 năm 2014, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của GS.BS Trịnh Ngọc Phan.

Tham dự buổi lễ có trên 150 đại biểu gồm lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, lãnh đạo Tổng hội Y học Việt Nam và lãnh đạo các hội thuộc tổng hội, lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Tai Mũi họng Trung ương, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, các cán bộ từng sống và làm việc với GS.BS Trịnh Ngọc Phan, đại diện gia đình GS.BS Trịnh Ngọc Phan và các phóng viên báo đài thông tin đại chúng.

GS.BS Trịnh Ngọc Phan sinh ngày 30 tháng 3 năm 1914 tại vùng quê Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội trong một gia đinh Nho học, đời nào cũng có người làm nghề thầy thuốc. Năm 1944 sau khi tốt nghiệp bác sĩ loại xuất sắc trường Đại học Y Dược Hà Nội, GS.BS Trịnh Ngọc Phan về công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, trong suốt trên 40 năm công tác, GS.BS Trịnh Ngọc Phan đã đảm nhận nhiều trọng trách như Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai, Chủ nhiệm Bộ môn Truyền nhiễm trường Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam. Dù ở cương vị nào GS.BS Trịnh Ngọc Phan cũng luôn đem hết khả năng và nhiệt huyết để làm việc. Bởi vậy rất nhiều bệnh nhân bị các bệnh truyền nhiễm nặng, khó chẩn đoán đã được cứu sống, GS.BS Trịnh Ngọc Phan luôn tìm tòi cách chữa bệnh vừa hiệu quả lại vừa ít tốn kém, vừa an toàn cho bệnh nhân. Nhiều thế hệ bác sĩ do GS.BS Trịnh Ngọc Phan đào tạo sau này đã trở thành những bác sĩ giỏi cả về y đạo, y đức và y thuật. Nhiều sách do GS.BS Trịnh Ngọc Phan biên soạn đã là sách gối đầu giường của nhiều thế hệ bác sĩ và được tái bản nhiều lần. Nhiều công trình nghiên cứu của GS.BS Trịnh Ngọc Phan đã được áp dụng vào thực tiễn và được đăng tải trên các tạp chí trong và ngoài nước. Hội Truyền nhiễm Việt Nam do GS.BS Trịnh Ngọc Phan làm Chủ tịch đầu tiên ngày càng phát triển cả về mạng lưới cũng như số lượng hội viên. Do những cống hiến trong suốt hơn 40 năm, GS.BS Trịnh Ngọc Phan đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng những phần thưởng cao quý như Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước Hạng Nhất, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ năm 2000.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của GS.BS Trịnh Ngọc Phan là dịp để chúng ta cùng tri ân và ghi nhận những cống hiến to lớn của GS.BS Trịnh Ngọc Phan đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đồng thời đây cũng là dịp để các bác sĩ trẻ phấn đấu học tập và rèn luyện theo tấm gương đạo đức của GS.BS Trịnh Ngọc Phan, người thầy của nhiều thế hệ Thầy thuốc Việt Nam; các học trò của thầy, các cán bộ, công chức, viên chức Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương nguyện sẽ đoàn kết phấn đấu công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước đã giao cho, xứng đáng với sự tin cậy của người bệnh và nhân dân cả nước./.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của GS.BS Trịnh Ngọc Phan

Báo cáo tóm tắt tiểu sử, thân thế và sự nghiệp của GS.BS Trịnh Ngọc Phan (Ảnh: Hà Tùng)

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Hà Tùng)

GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Hà Tùng)

Phát biểu của đại diện các cán bộ từng cùng làm việc với GS.BS Trịnh Ngọc Phan (Ảnh: Hà Tùng)

               Phát biểu của đại diện gia đình GS.BS Trịnh Ngọc Phan (Ảnh: Hà Tùng)

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương phát động học tập và rèn luyện theo tấm gương của GS.BS Trịnh Ngọc Phan (Ảnh: Hà Tùng)

                                                                                                                                                                 

                                                                                                                                  Hà Tùng (NHTD)

 

Facebook a Comment