Trang chủ / Tin tức / Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch MERS-CoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch MERS-CoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

08/06/2015 00:49     4,413      6,702     

Ngày 7/6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác chuản bị phòng chống dịch bệnh MERS-CoV (Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona) và thăm các khoa phòng cấp cứu, điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đây cũng là cơ sở được chỉ định sẽ là nơi xét nghiệm, điều trị đối với các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm MERS nếu virus này xâm nhập vào Việt Nam.

PGS. TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Hà Tùng)

Báo cáo với Thứ trưởng, Giám đốc bệnh viện, PGS. TS Nguyễn Văn Kính cho biết bệnh viện đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, điều trị và phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh này. Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống dịch, phân công cụ thể chức năng, nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo, đồng thời kiện toàn và nâng cao năng lực ba đội cấp cứu phòng chống dịch ngoại viện; sẵn sàng tham gia các đoàn công tác phòng chống dịch của Bộ Y tế tại các địa phương để hỗ trợ chuyên môn khi được điều động. Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch, can thiệp kịp thời, hiệu quả khi có dịch xảy ra; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị để thu dung, điều trị và chăm sóc bệnh nhân; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y bác sỹ. Phân công, đảm bảo chế độ thường trực lãnh đạo, chuyên môn, trực phòng chống dịch theo 4 cấp 24/24h đồng thời huy động sự tham gia của tất cả đội ngũ cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế khi được yêu cầu. Chuẩn bị dự phòng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư trang thiết bị y tế phục vụ tốt nhất cho công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra, phòng Labo chẩn đoán cũng được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo xét nghiệm 4 tiếng là có kết quả. PGS. TS Nguyễn Văn Kính khẳng định khi có dịch xảy ra, bệnh viện sẽ thực hiện các biện pháp: Tăng việc khám, điều trị nội trú; mở rộng khu điều trị, tổ chức cách ly, hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện; thực hiện chuyển tuyến điều trị tại các bệnh viện vệ tinh, tập trung nguồn lực để điều trị các ca bệnh nặng theo phân tuyến; thành lập các bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bùng phát mạnh, lây lan nhanh trong cộng đồng.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác chuẩn bị phòng chống dịch bệnh và tinh thần sẵn sàng ứng phó với dịch của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Thứ trưởng biểu dương các cán bộ y tế bệnh viện đã xử lý tốt đối với hai trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; đặc biệt ngay sau 4 giờ đồng hồ đã có kết quả xét nghiệm âm tính với MERS-CoV.

Thứ trưởng Bộ Y tế, GS. TS Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Hà Tùng)

Thứ trưởng đề nghị thời gian tới, Bệnh viện cần tuyên tuyền tích cực cho người dân về sự nguy hiểm của bệnh để họ chủ động đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh. Đồng thời nâng mức độ giám sát, chỉ cần sốt có yếu tố dịch tễ là đưa ngay vào giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện các trường hợp nhiễm MERS-CoV. Nhân viên y tế tại phòng khám chủ động khám sàng lọc và phân loại người đến khám bệnh thông thường, nhưng đặc biệt chú ý đến yếu tố dịch tễ đối với những người có các triệu chứng của bệnh như có sốt cao kéo dài, viêm họng, đau đầu, tiêu chảy…Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu bệnh viện chuẩn bị tốt nhất các điều kiện trang thiết bị y tế, đồng thời tăng cường giám sát và điều tra dịch tễ đối với bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp để chủ động đối phó khi có dịch bệnh.

 

Hà Tùng

Facebook a Comment