Trang chủ / Tin tức / KỸ THUẬT TRAO ĐỔI KHÍ ÔXY QUA MÀNG NGOÀI CƠ THỂ

KỸ THUẬT TRAO ĐỔI KHÍ ÔXY QUA MÀNG NGOÀI CƠ THỂ

22/08/2015 21:36     45,911      53,267     

Trong thời gian qua, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã triển khai áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong công tác chẩn đoán và điều trị. Một trong các kỹ thuật được áp dụng là Kỹ thuật Trao đổi khí Ô xy qua màng ngoài cơ thể (ECMO – Extra Corporeal Menbrane Oxygenation). Đây là một kỹ thuật hồi sức đặc biệt, sử dụng máy để rút máu người bệnh ra, đưa qua màng trao đổi để cung cấp Ô xy và thải Carbonic, thực hiện thay hoạt động của phổi và tim người bệnh. Nghiên cứu CESAR cho thấy ở những người bệnh có tổn thương phổi nặng, nếu thở máy thường quy sẽ cứu sống được 37% trường hợp, còn nếu thở máy ECMO có thể cứu sống tới 53% trường hợp.

Nhờ sử dụng kỹ thuật ECMO, vừa qua Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã cứu sống một bệnh nhân nam, 64 tuổi, vào viện với chẩn đoán viêm phổi nặng do cúm A H1N1. Ngày 13/8/2014 vừa qua bệnh nhân đã được xuất viện trong niềm hân hoan phấn khởi của người bệnh, gia đình cùng tập thể cán bộ, viên chức Khoa Cấp cứu và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Việc cấp cứu thành công bệnh nhân viêm phổi nặng do áp dụng kỹ thuật ECMO mở ra khả năng đối phó với những bệnh dịch nguy hiểm khác có nguy cơ nổi lên như: dịch bệnh SARS, cúm A H5N1, H7N9, dịch hạch, MERS CoV, EBOLA… Đây cũng là tiền đề, tạo thêm niền tin cho cán bộ nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương triển khai áp dụng nhiều hơn nữa các kỹ thuật cao nhằm cứu sống thêm nhiều bệnh nhân nặng do các bệnh nhiễm trùng khác trong tương lai.

Niềm vui trong ngày xuất viện của người bệnh được cấp cứu bằng kỹ thuật ECMO

(người bệnh: người ôm hoa đứng thứ 3, hàng trên, bên trái)

 

PV.

Facebook a Comment