Trang chủ / Tin tức / Giải pháp lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa PACS

Giải pháp lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa PACS

09/03/2012 15:59     13,352      28,183     

PACS viết tắt của Picture Archiving and Communication Systems - hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh. Trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh y khoa, PACS đã được phát triển nhằm để cung cấp khả năng truy xuất nhanh chóng và lưu trữ kinh tế nhất. PACS mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn kỹ thuật: PACS tăng hiệu quả cho việc điều trị lên rất cao mà chi phí lại giảm. Sau mỗi lần chụp phim, bệnh nhân không cần ngồi chờ lấy kết quả, bác sĩ cũng không còn loay hoay với tấm phim để xem.

GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG PACS

PACS viết tắt của Picture Archiving and Communication Systems - hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh. Trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh y khoa, PACS đã được phát triển nhằm để cung cấp khả năng truy xuất nhanh chónglưu trữ kinh tế nhất.

PACS bao gồm ít nhất bốn thành phần chính:

  • Các phương thức tạo hình ảnh như CT, MRI, X-quang số, siêu âm...
  • Một mạng máy tính an toàn cho việc truyền tải thông tin bệnh nhân.
  • Các máy tính trạm để xem, tối ưu hình ảnh, viết báo cáo và điều khiển thiết bị.
  • Trung tâm dữ liệu để lưu trữ và cho phép truy cập với tính năng bảo mật.

 

PACS mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn kỹ thuật:

PACS_Workstation

+ Dữ liệu hình ảnh gắn liền với thông tin liên quan đến bệnh nhân có thể được nhiều chuyên gia, bác sĩ truy cập đồng thời trên máy tính một cách dễ dàng. Điều này loại bỏ việc dùng phim, giấy tờ, giảm bớt không gian lưu trữ, tổ chức quản lý tài liệu, nhân sự và thời gian truy lục, giảm bớt thời gian gửi hồ sơ bệnh nhân đi giữa các phòng - ban, giữa chi nhánh - trung tâm, giữa bệnh viện - bệnh viện. Do đó PACS tăng hiệu quả cho việc điều trị lên rất cao mà chi phí lại giảm.

+ Sau mỗi lần chụp phim, bệnh nhân không cần ngồi chờ lấy kết quả, bác sĩ cũng không còn loay hoay với tấm phim để xem. Mọi chuyện diễn ra chớp nhoáng, vì ngay sau khi chụp, mọi hình ảnh được số hóa và lưu trữ ở dạng 2 chiều, 3 chiều với chất lượng cực tốt. Chỉ cần cung cấp mã số bệnh nhân hoặc một số thông tin như họ tên, ngày sinh là bác sĩ có thể xem kết quả bất kỳ lúc nào trên mọi máy tính có liên kết PACS. Ngoài ra khi cần thiết dữ liệu hình ảnh, báo cáo của bác sĩ, hồ sơ bệnh án có thể được đóng gói ghi vào đĩa CD/DVD hoặc gửi qua email dễ dàng, mở lên trên mọi máy tính.

 

PACS có bốn ứng dụng chính:

  • Lưu trữ và thay thế cho giấy hoặc phim dùng trong y khoa, tiết kiệm rất nhiều do chi phí cho việc lưu trữ dữ liệu số trên máy tính hoặc đĩa CD/DVD rẻ hơn.
  • Truyền dữ liệu và thực hiện việc chẩn đoán từ xa, đào tạo từ xa, mở rộng khả năng xem và báo cáo từ xa. Các bác sĩ đang làm việc tại nhiều vị trí địa lý khác nhau có thể cùng truy cập đồng thời vào cùng một tập tin hình ảnh. (Teleradiology - Telemedicine)
  • Kết hợp với các hệ thống điện tử khác như HIS (Hospital Information System – Hệ thống thông tin bệnh viện), RIS (Radiology Information System – Hệ thống thông tin chẩn đoán hìnhảnh), EMR (Electronic Medical Record – Bệnh án điện tử), Hospital Management Software (Phần mềm quản lý bệnh viện).
  • Quản lý quy trình và lịch trình khám của bệnh nhân ở khoa chẩn đoán hình ảnh. Thời gian, số lần chụp phim, xét nghiệm, lịch hẹn,… được quản lý chặt chẽ.

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG


(Theo tacorp.com.vn)

Facebook a Comment
Các tin khác: