Trang chủ / Tin tức / Điều trị thành công bằng kĩ thuật ECMO cho bệnh nhân mắc cúm A viêm phổi ARDS nặng

Điều trị thành công bằng kĩ thuật ECMO cho bệnh nhân mắc cúm A viêm phổi ARDS nặng

14/08/2014 06:44     4,967      8,874     

Ngày 13 tháng 8 năm 2014, Bệnh viện  Bệnh Nhiệt đới Trung ương tổ chức Lễ ra viện cho bệnh nhân Trịnh Xuân Tư bị viêm phổi ARDS nặng do cúm A/ H1N1 đã  được điều trị khỏi bằng kĩ thuật ECMO trong niềm hân hoan phấn khởi của bệnh nhân và gia đình cũng như tập thể cán bộ, viên chức Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã bắt đầu triển khai kĩ thuật ECMO tĩnh mạch trong điều trị những bệnh nhân viêm phổi nặng do cúm có kèm các bệnh lý phối hợp và đã cứu sống thành công bệnh nhân Trịnh Xuân Tư (64 tuổi, quê quán Ninh Giang, Hải Dương), vào viện với chẩn đoán viêm phổi nặng do cúm A/ H1N1, mọi phương pháp điều trị, kể cả thở máy đều không đáp ứng, diễn biến bệnh nhân ngày càng nặng, đe dọa tử vong đến 80%. Bệnh viện đã áp dụng các kỹ thuật thở máy cao cấp nhưng không đáp ứng. Vì vậy, các bác sĩ quyết định can thiệp bằng kĩ thuật ECMO.

Bệnh nhân Trịnh Xuân Tư thời điểm đang nguy kịch vì nhiễm cúm A/ H1N1 được điều trị bằng kĩ thuật ECMO

Kĩ thuật “Trao đổi khí Oxy qua màng ngoài cơ thể - ECMO” (Extra Corporeal Membrane Oxygenation) là một kĩ thuật hồi sức đặc biệt, sử dụng máy để hút máu bệnh nhân ra, đưa qua màng trao đổi để cung cấp Oxy và thải CO2, thực hiện thay hoạt động của phổi và tim bệnh nhân. Đem lại cơ hội sống cho những bệnh nhân có tổn thương chức năng phổi hoặc tim nặng do nhiều bệnh lý khác nhau.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, với ca bệnh đầu tiên tại Bệnh viện được triển khai thành công bằng kỹ thuật ECMO sẽ mở ra phương thức điều trị mới cho những bệnh nhân nặng do các bệnh truyền nhiễm trong tương lai. Nhất là trong bối cảnh hiện nay khi mà rất nhiều dịch bệnh đe dọa như cúm gia cầm A/H5N1, cúm A/H7N9, dịch hạch, MERS CoV, Ebola...

Bệnh nhân Trịnh Xuân Tư đã hoàn toàn khỏe mạnh, bình phục trong ngày xuất viện (Ảnh: Hà Tùng)

                                                                             (Ảnh: Hà Tùng)

Hy vọng rằng sẽ ngày càng có nhiều bệnh nhân không may mắc bệnh nặng được điều trị khỏi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương bằng áp dụng các kĩ thuật mới trong đó có kĩ thuật ECMO.

Hà Tùng - NHTD

 

Facebook a Comment