Trang chủ / Tin tức / Điều trị chuẩn ngắn ngày, hiệu lực cao và rẻ đối với lao kháng nhiều thuốc

Điều trị chuẩn ngắn ngày, hiệu lực cao và rẻ đối với lao kháng nhiều thuốc

01/08/2012 09:12     3,579      5,817     

Tính hợp lý: Căn cứ vào ý kiến chuyên gia, hướng dẫn toàn cầu về quản lý bệnh lao đa kháng thuốc lạm dụng các phương pháp điều trị kéo dài và thường được dung nạp kém.

 

Mục tiêu: Nghiên cứu quan sát đánh giá hiệu quả của các phác đồ được chuẩn hóa đối với các bệnh nhân lao đề kháng nhiều thuốc đã được chứng minh trước đây chưa được điều trị với các thuốc tuyến hai ở các nước có thu nhập thấp.

Phương pháp: Bệnh nhân ưng thuận đã được qui định dùng theo tuần tự với một trong sáu phác đồ điều trị đã được chuẩn hóa. Nghiên cứu đoàn hệ tiếp theo được điều trị vớicác phác đồ được điều chỉnh theo các kết quả của các nghiên cứu đoàn hệ trước đây. Nghiên cứu này được thiết kế để giảm thiểu thất bại và mặc định trong khi làm giảm tổng thời gian điều trị mà không tăng tần số tái phát.

Các số đo và các kết quả chính: Chúng tôi báo cáo kết quả điều trị của tất cả các bệnh nhân đã được kết quả của phòng xét nghiệm xác định mắc bệnh lao kháng nhiều thuốcđược tuyển vào nghiên cứu tháng 5/1997 đến tháng 12/2007. Phác đồ điều trị hiệu quả nhất đòi hỏi một thời gian điều trị tối thiểu là 9 tháng với gatifloxacin, clofazimine, ethambutol, pyrazinamid suốt thời gian điều trị được bổ sung bằng prothionamide, kanamycin, và isoniazid liều cao suốt một giai đoạn tăng cường tối thiểu là 4 tháng,mang lại một kết quả khỏi bệnh không tái phát là 87,9% (95% CI, 82,7-91,6) trong số 206 bệnh nhân. Các phản ứng thuốc ngoại ý là ít gặp và có thể quản lý được. Được so sánh với 221 bệnh nhân được điều trị với các phác đồ dựa trên ofloxacin và thường làprothionamide toàn bộ, tỷ số nguy cơ của bất kỳ kết cục bất lợi là 0,39 (95% CI, 0,26-0,59).

Kết luận: Xây dựng phác đồ theo thứ tự được hướng dẫn bằng hiệu quả điều trị tổng thể tạo kết quả trong các kết cục điều trị có thể so sánh với phác đồ thu được với điều trị thuốc tuyến đầu. Các thử nghiệm chính thức xác định trong quần thể với mức độ caonhững bệnh nhân đồng nhiễm HIV và trong quần thể với tỷ lệ hiện mắc đề kháng ban đầu cao hơn với các thuốc tuyến hai được yêu cầu.

 

 

 

Tài liệu tham khảo

Armand Van DeunAung Kya Jai MaugMd Abdul Hamid SalimPankaj Kumar DasMihir Ranjan SarkerPaul Daruand Hans L. Rieder. (2010). Short, Highly Effective, and Inexpensive Standardized Treatment of Multidrug-resistant Tuberculosis. Published ahead of print on May 4, 2010, doi: 10.1164/rccm.201001-0077OC Am. J. Respir. Crit. Care Med. September 1, 2010 vol. 182 no. 5 684-692

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment