Trang chủ / Tin tức / Đài Loan gỡ bỏ điều luật ngăn cấm nhập cảnh đối với người nhiễm HIV

Đài Loan gỡ bỏ điều luật ngăn cấm nhập cảnh đối với người nhiễm HIV

01/05/2015 17:09     4,294      10,770     

Ngày 21/01/2015 vừa qua, theo tờ Taipei Times, ông Hung Hsiu-chu, phát ngôn viên cơ quan lập pháp Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ngày 20/01/2015, cơ quan này đã thông qua sửa đổi, bổ sung một số diều luật liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS.

Trong đó, đáng lưu ý là việc gỡ bỏ điều 18 của luật trước đây đã quy định những người mang quốc tịch nước ngoài là đối tượng phải xuất trình kết quả xét nghiệm HIV gần nhất nếu họ muốn ở lại Đài Loan trên 3 tháng và họ sẽ bị trục xuất hoặc hủy visa và giấy phép cư trú nếu kết quả xét nghiệm HIV của họ dương tính. Như vậy, từ nay người nhiễm HIV không còn bị ngăn cấm nhập cảnh, lưu trú hoặc cư trú ở Đài Loan chỉ vì tình trạng nhiễm HIV của họ.

Khi thông qua luật sửa đổi, bổ sung nói trên, ông Yang Yo-hsin (thuộc đảng Dân tộc Trung Hoa, thành viên cơ quan lập pháp Đài Loan) cho biết, từ lâu Liên Hợp Quốc đã đưa ra các lý lẽ thuyết phục rằng không có bằng chứng nào cho thấy việc ngăn cấm nhập cảnh, lưu trú và cư trú của người nhiễm HIV là để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Cũng theo ông Yang Yo-hsin, đến nay thế giới vẫn còn 28 nước có các yêu cầu ngăn cấm nói trên đối với người nhiễm HIV.

Trong những năm gần đây Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc (đại lục) cúng đã gỡ bỏ những điều luật tương tự.

 

Theo Taipei Times, ACD0215

Facebook a Comment