Trang chủ / Tin tức / Các protein trong máu có thể dự đoán cái chết sớm ?

Các protein trong máu có thể dự đoán cái chết sớm ?

20/07/2012 14:43     5,893      7,680     

Nồng độ của hai thành phần trong máu - cystatin C và vết protein beta - vừa được đề xuất là những dấu ấn có thể những yếu tố dự đoán tốt hơn về sức khỏe tương lai một cá thể. Tình trạng của thận có thể nói liệu rằng có một khả năng chết sớm hay không sau khi chức năng của nó bị suy yếu.

(Nồng độ một loại protein trong máu được gọi là creatinine thường được dùng để đánh giá chức năng thận. Ảnh: M. A. Sriram)

Chức năng thận hầu như đại diện chính xác nhất bằng tốc độ thấm lọc của thận, nhưng đây là điều khó đo lường. Vì vậy, nồng độ trong máu của một protein gọi là creatinine là thường được sử dụng để đánh giá chức năng thận.

Nhưng bây giờ người ta nghĩ rằng cystatin C và vết protein beta có thể đi xa hơn chỉ ra sự lành mạnh của thận gồm các khía cạnh khác của hạnh phúc của một cá nhân, tạp chí của Hội Thận học Hoa Kỳ ghi nhận như thế.

Mark Sarnak và Navdeep Tangri từ Trung tâm y tế Đại học Tufts và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Thay đổi chế độ ăn trong Bệnh thận, nghiên cứu này đã cung cấp những nồng độ của các dấu ấn này ở 816 bệnh nhân mắc bệnh thận sau đó được theo dõi trong 16,6 năm.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng, sự độc lập với tốc độ thấm lọc của thận, những người tham gia với nồng độ creatinine cao hơn có một nguy cơ cao hơn phát triển suy thận, nhưng nguy cơ tử vong thấp hơn.

Những người có cystatin C và vết protein beta cao hơn đã có một nguy cơ của suy thận và tử vong cao hơn, theo một tuyên bố của Đại học Tufts.

Những kết quả này cho thấy rằng creatinine, vết protein beta và cystatin C có thể tiên đoán được các khía cạnh sức khỏe mà vượt khỏi phạm vi chức năng thận. Dường như vết protein Beta và cystatin C để cung cấp thông tin tiên lượng phù hợp hơn so với creatinine.


(Theo The Hindu. Washington, December 16, 2011)

Bs. Phan Quận

Từ khoá:
Facebook a Comment