Trang chủ / Tin tức / Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch MERS-CoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch MERS-CoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

19/06/2015 05:12     4,016      6,347     

Sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã đi thị sát kiểm tra công tác phòng chống dịch MERS-CoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Giám đốc Bệnh viện - PGS. TS Nguyễn Văn Kính báo cáo với Bộ trưởng công tác phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Hà Tùng)

Báo cáo với Bộ trưởng, PGS. TS Nguyễn Văn Kính – Giám đốc bệnh viện cho biết  mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 2-3 bệnh nhân nghi ngờ, có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi nhiễm MERS-CoV nhưng qua xét nghiệm đều âm tính, chủ yếu đi về từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, do công tác tuyên truyền tốt, người dân đã có ý thức nâng cao cảnh giác bệnh. Những người trở về từ vùng dịch nếu có biểu hiện sốt đều tự đến khám, yêu cầu cách ly. Tại cơ sở 2 của Bệnh viện tại huyện Đông Anh phát hiện có 4 ca nghi ngờ được cách ly và bệnh viện tổ chức xe đưa về cơ sở 1. Về điều trị, bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng thuốc men, phương án điều trị như bên Hàn Quốc. Bệnh viện cũng bố trí 2 phòng riêng biệt ngay bên ngoài khu khám bệnh để tiếp nhận những trường hợp đến khám vì nghi ngờ. Những ca nghi ngờ nhiễm Mers-CoV cần theo dõi sẽ đi cầu thang riêng để lên khu cách ly trên tầng 2. Đồng thời bệnh viện cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch, can thiệp kịp thời, hiệu quả khi có dịch xảy ra; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị để thu dung, điều trị và chăm sóc bệnh nhân; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y bác sỹ. Phân công, đảm bảo chế độ thường trực lãnh đạo, chuyên môn, trực phòng chống dịch theo 4 cấp 24/24h đồng thời huy động sự tham gia của tất cả đội ngũ cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế khi được yêu cầu. Chuẩn bị dự phòng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư trang thiết bị y tế phục vụ tốt nhất cho công tác khám chữa bệnh. Tăng việc khám, điều trị nội trú; mở rộng khu điều trị, tổ chức cách ly, hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện; thực hiện chuyển tuyến điều trị tại các bệnh viện vệ tinh, tập trung nguồn lực để điều trị các ca bệnh nặng theo phân tuyến; thành lập các bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bùng phát mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Hà Tùng)

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao công tác chuẩn bị phòng chống dịch bệnh và tinh thần sẵn sàng ứng phó với MERS- CoV của các cán bộ y tế tại bệnh viện. Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, công tác truyền thông phối hợp rất quan trọng, cần đúc kết các bài học kinh nghiệm phòng chống từ các đợt dịch khác như dịch sởi đầu năm 2014 là một bài học, cách ly không tốt dẫn đến lây chéo. Dịch SARS những năm trước cũng ghi nhận từ người đầu tiên mang mầm bệnh từ nước ngoài về và lây lan trong bệnh viện. Do đó, công tác cách ly trong bệnh viện cũng hết sức quan trọng. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là nơi điều trị chính, nếu có ca bệnh thì chuyển ngay sang cơ sở 2 cách ly. Máy móc, trang thiết bị y tế và bác sĩ xuống cơ sở 2 cũng cần phải được cách ly để tránh lây lan.  Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ đạo, bệnh viện cần tăng cường hơn công tác giám sát, dự phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế, tổ chức tốt việc đào tạo tập huấn và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho cơ sở y tế tuyến dưới, mặt khác cần tuyên truyền cho người dân biết về tình hình dịch bệnh cũng như các khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân không hoang mang, lo lắng và chủ động trong công tác phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. 

 

Hà Tùng

Facebook a Comment