Trang chủ / Tin tức / 90 NĂM BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM ĐỒNG HÀNH CÙNG DÂN TỘC 21/6/1925 - 21/6/2015

90 NĂM BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM ĐỒNG HÀNH CÙNG DÂN TỘC 21/6/1925 - 21/6/2015

20/06/2015 23:36     7,643      10,012     

Cách đây 90 năm, ngày 21/6/1925, Báo Thanh niên, tờ báo cách mạng của những người yêu nước Việt Nam theo xu hướng cộng sản, do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp thành lập đã xuất bản số đầu tiên. Đây cũng là lần đầu tiên các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê Nin, những thành tựu của nhà nước Xô viết đã được giới thiệu vào nước ta một cách khái quát và có hệ thống. Báo Thanh niên đã khẳng định: “Cách mạng các nước muốn thành công chỉ có đi theo con đường cách mạng tháng 10 Nga”.

Sự ra đời của Báo Thanh niên đã khai sinh một nền báo chí mới, báo chí cách mạng trên đất nước ta, bước đầu hình thành một nền báo chí mang tính chiến đấu, gắn bó chặt chẽ với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước theo con đường Xã hội chủ nghĩa. Ngay từ số đầu tiên, Báo Thanh niên đã tích cực chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt nam (03/02/1930).

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, mỗi cơ quan báo chí là một đơn vị chiến đấu, mỗi nhà báo là một chiến sĩ đã trực tiếp đóng góp sức lực, trí tuệ và cả phần xương máu của mình cho công cuộc kháng chiến kiến quốc. Sự ra đời của Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Cứu quốc, Độc lập, Sự thật, Vệ quốc quân, Quân du kích, Lao động, Thời mới và tiếp theo đó là Báo Nhân dân, Quân đội nhân dân... đã góp phần không nhỏ làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, báo chí hai miền Nam - Bắc đã có những đóng góp lớn trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng miền Nam và thống nhất Tổ quốc. Gần 400 nhà báo cách mạng đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến, cống hiến cả cuộc đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân, tô thắm thêm trang sử vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước thống nhất cùng đi lên Chủ nghĩa xã hội, Hội Nhà báo Việt Nam cùng Hội Nhà báo Yêu nước và Dân chủ ở miền Nam đã họp và thống nhất hợp nhất thành một tổ chức lấy tên là Hội Nhà báo Việt Nam. Báo chí nước ta tiếp tục là vũ khí chính trị, tư tưởng sắc bén phục vụ cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đổi mới đất nước; Góp phần ngăn chặn, làm thất bại âm mưu diễn biến hoà bình, bao vây cấm vận của kẻ thù; Làm cho thế giới hiểu hơn về Việt Nam, ủng hộ Việt Nam trên con đường hội nhập cùng phát triển.

Trải qua cuộc trường chinh 90 năm qua đồng hành cùng dân tộc, cho đến nay toàn quốc đã có hàng ngàn tờ báo và tạp chí với lực lượng hơn 22.000 nhà báo chuyên nghiệp. Báo chí nước ta đã thực sự là tiếng nói của Đảng, của Nhà nước, của các ngành, các cấp, các đoàn thể xã hội; Là diễn đàn của đông đảo các tầng lớp nhân dân; Là vũ khí sắc bén chống lại các thế lực phản động, thù địch và các tiêu cực xã hội; Là chiếc cầu hữu nghị gắn kết Việt Nam với bạn bè tiến bộ trên toàn thế giới.

Đóng góp vào sự nghiệp phát triển báo chí Việt Nam, ngành Y tế cũng đã có 59 tờ báo, tạp chí. Riêng các Hội chuyên ngành thuộc lĩnh vực Y tế cũng đã có 26 tờ tạp chí đang hoạt động và đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hội Truyền nhiễm Việt Nam thành lập năm 1978, đến nay đã được hơn 37 năm. Trong 37 năm qua, Hội đã quy tụ được hầu hết các giáo sư, các chuyên gia đầu ngành Truyền nhiễm Việt Nam, tập hợp đông đảo đội ngũ các cán bộ khoa học và các cán bộ làm việc trên lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và điều trị, dự phòng có liên quan đến bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Tổ chức của Hội đã ngày được phát triển. Riêng trong năm 2014, Hội đã phát triển được 09 Chi hội mới tại các tỉnh, thành phố và bộ, ngành Trung ương. Hội cũng đã từng bước thiết lập được mối quan hệ, hợp tác quốc tế về khoa học chuyên ngành Truyền nhiễm với nhiều nước và tổ chức trên thế giới.

Tạp chí Truyền nhiễm Việt Nam, cơ quan ngon luận của Hội Truyền nhiễm Việt Nam là một tờ báo còn non trẻ. Tuy nhiên sự ra đời của Tạp chí Truyền nhiễm Việt nam đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác thông tin, truyền thông của Hội Truyền nhiễm Việt Nam, góp phần tăng cường khả năng cung cấp, trao đổi thông tin khoa học, các kết quả nghiên cứu khoa học về điều trị, dự phòng các bệnh Truyền nhiễm, HIV/AIDS và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; Đồng thời sự ra đời của Tạp chí đã góp phần tăng cường khả năng kết nối hội viên, thúc đẩy phát triển khoa học chuyên ngành và tăng cường khả năng hợp tác quốc tế về Truyền nhiễm và phòng, chống HIV/AIDS.

Chi hội Nhà báo Tạp chí Truyền nhiễm Việt Nam là một Chi hội trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 37 năm ngày thành lập Hội Truyền nhiễm Việt Nam, 65 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt nam, 90 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 60 năm ngày Truyền thống của Tổng hội Y học Việt Nam, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Ban Biên tập, Chi hội Nhà báo Tạp chí đã tổ chức hội thảo với chủ đề “90 năm báo chí cách mạng Việt Nam: Truyền thống, bản lĩnh và trách nhiệm”, ôn lại truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, của Hội Nhà báo Việt Nam. Cổ vũ động viên cán bộ, hội viên, cộng tác viên thi đua nâng cao bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, đạo đức của người làm báo, nâng cao kỹ năng làm báo, xứng đáng là chiến sỹ xung kích trên mặt trận chính trị, tư tưởng của Đảng. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tháng 4 vừa qua, được sự hỗ trợ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Hội Truyền nhiễm Việt Nam, Công ty Roche, Chi hội Nhà báo Tạp chí Truyền nhiễm Việt Nam đã cùng Chi hội Truyền nhiễm – HIV/AIDS tỉnh Hưng Yên tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao năng lực phóng viên báo chí về bệnh Truyền nhiễm” tại tỉnh Hưng Yên, nhằm thống nhất nhận thức về bệnh Truyền nhiễm, cung cấp một số thông tin cơ bản về các bệnh truyền nhiễm cho các phóng viên báo chí, góp phần nâng cao nhận thức chung của cộng đồng về dự phòng, điều trị các bệnh Truyền nhiễm, phòng, chống các dịch bệnh mới nổi và tái nổi, về những kiến thức phổ thông trong dự phòng và điều trị các bệnh Truyền nhiễm tại cộng đồng, trọng tâm là các bệnh viêm gan vi rút B và viêm gan vi rút C, đóng góp thiết thực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 43 phóng viên, biên tập viên, cán bộ Truyền thông phụ trách các chuyên trang, chuyên mục về lĩnh vực Y tế của 36 cơ quan thông tin, truyền thông đại chúng của Trung ương (33 cơ quan) và địa phương (03 cơ quan) đã về tham dự lớp tập huấn. Lãnh đạo Tổng hội Y học Việt Nam đã đánh giá cao, coi đây là mô hình truyền thông cvhuyeen môn Y học có hiệu quả cao, lần đầu tiên được tổ chức trong các đơn vị thành viên của Tổng hội.

Phóng viên, cộng tác viên của Chi hội Nhà báo Tạp chí đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương huy động nhiều phương tiện thông tin đại chúng tham gia kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vừa qua hằng tuần đã tổ chức hỗ trợ 400 đến 600 xuất ăn trưa cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; Tổ chức tặng quà cho người bệnh, tổ chức đón tết Trung thu cho bệnh nhân Nhi; Khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 400 thương bệnh binh, gia đình chính sách nhân ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2014; Thăm hỏi tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, khám bệnh, tư vấn, phát thuốc cho người nghèo tại các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới có nhiều khó khăn; Khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho các tăng ni, phật tử tại chùa Hương Tích và Học viện Phật giáo Việt Nam...

Cũng trong thời gian qua, Chi hội Nhà báo đã phối hợp tổ chức được một số hoạt động nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của ngành Y, của Tổng hội Y học Việt Nam, của Hội Nhà báo Việt nam, Hội Truyền nhiễm Việt nam trong năm 2015, được dư luận xã hội hoan nghênh và đồng tình ủng hộ. Trong thời gian qua, PGS. TS. Nguyễn Văn Kính, Tổng biên tập Tạp chí, hội viên Chi hội Nhà báo Tạp chí Truyền nhiễm Việt Nam cũng đã có nhiều buổi trả lời phỏng vấn nhiều cơ quan báo chí Trung ương về dịch bệnh Ebola, về phòng, chống dịch bệnh mùa hè và dịch bệnh MERS - CoV.

Trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam" cho các nhà báo (Ảnh: Hà Tùng)

Đồng thời Chi hội đã từng bước triển khai công tác Thi đua - Khen thưởng nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên, động viên, tri ân các tập thể và cá nhân hội viên, cộng tác viên đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác hội; Động viên, khuyến khích hội viên thi đua, hăng hái thực hiện nhiệm vụ; Nhân rộng những điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua của hội.

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Ban biên tập Tạp chí Truyền nhiễm Việt nam, Chi hội Nhà báo Tạp chí Truyền nhiễm Việt Nam xin gửi tới các quý vị, các cán bộ, hội viên, cộng tác viên của Tạp chí cùng bạn đọc gần xa lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất, với lòng mong muốn và quyết tâm phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Chi hội Nhà báo Tạp chí Truyền nhiễm Việt Nam, cũng như Tạp chí Truyền nhiễm Việt Nam rất mong nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ của Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Truyền nhiễm Việt nam, cùng với sự tham gia tích cực của các phóng viên, cộng tác viên đóng góp tích cực, thiết thực cho Chi hội Nhà báo Tạp chí Truyền nhiễm Việt Nam ngày một phát triển vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

 

Văn Thắng

Facebook a Comment