Trang chủ / Tin tức / 16 bệnh viện sẽ áp viện phí mới trong tháng 9

16 bệnh viện sẽ áp viện phí mới trong tháng 9

25/09/2012 08:51     4,816      6,850     

Nhiều bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế như: Nhi, Nhiệt đới Trung ương, Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Viện Bỏng Lê Hữu Trác... sẽ áp dụng giá viện phí mới, với mức tăng hơn 90% khung. 

Theo Bộ Y tế, 16 bệnh viện Trung ương còn lại được thông qua viện phí gồm: Nhi Trung ương, Lão khoa Trung ương, Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chợ Rẫy, Thống Nhất, 74 Trung ương, Tâm thần Trung ương I và II, Hữu Nghị, C Đà Nẵng, Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới, 71 Trung ương, Trung ương Huế và Viện Bỏng Lê Hữu Trác.

Trước đó, 6 bệnh viện trực thuộc Bộ đã áp dụng khung giá mới là: Bạch Mai, Huyết học và Truyền máu Trung ương, K, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) và Phổi Trung ương.

Đến nay, có khoảng 50 tỉnh đã thông qua khung giá viện phí mới. Trong số này, tỉnh Lào Cai được phê duyệt khung giá đặc biệt cao, 99% khung và bắt đầu áp dụng từ 13/8.

"Vấn đề ở đây không phải phê duyệt khung giá cao hay thấp mà là nó có hợp lý hay không. Không có lý gì mà một bệnh viện hạng 2 lại được phê duyệt mức giá cao hơn hoặc tương đương với Bệnh viện Bạch Mai hay Việt Đức", ông Lê Văn Phúc, Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng đợt này mới chỉ tăng giá của 447 dịch vụ trong số khoảng trên 3.000 dịch vụ kỹ thuật y tế, nên sự tác động đến người bệnh không phải quá lớn. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy.

Thông tư 04 điều chỉnh giá của 447 dịch vụ, trong đó có một mục C4 ghi là các phẫu thuật, thủ thuật khác, không quy định cụ thể tên. Chỉ với mục này, có địa phương xây dựng lên thành 600-700, thậm chí hàng nghìn dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật.

Lấy ví dụ Hà Nội, ngoài dịch vụ quy định trong Thông tư 04, còn thêm 448 dịch thuộc mục C4, Lai Châu 600, Hà Giang 532, Sơn La 690, Khánh Hòa hơn 900, Bạc Liêu và Quảng Bình cũng trên 1.000... Những con số này chưa được cơ quan bảo hiểm xã hội thẩm định, mới chỉ là đề xuất. Trong khi đó, giá của những dịch vụ này tăng gấp đôi. Chẳng hạn, mổ phẫu thuật loại 1 trước kia là 1,8 triệu đồng thì giờ lên thành 3,6 triệu, chỉ tính riêng tiền phẫu thuật.

                                                                                                                                                                                                                                                                              Hà Tùng (theo Vnexpress)                                                                                                                                                                                                                                                                                               

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                            

Facebook a Comment