Dự báo thời tiết

Hà nội

Hỗ trợ
Thăm dò ý kiến
Theo bạn trang web đã đáp ứng được đầy đủ những thông tin thiết yếu chưa?

Đầy đủ

Chưa dầy đủ

Ít nội dung

Đóng góp ý kiến
Chi tiết câu hỏi và câu trả lời
Hỏi: Tôi thường xuyên mất ngủ vào ban đêm, chỉ chợp mắt được vào khoảng 4h sáng và sau đó lại tỉnh sau khoảng 1 tiếng. xin cho biết tôi nên làm thế nào để khắc phục tình trạng này? xin cảm ơn....

Trả lời:

Hội chứng mất ngủ (insomnia) là chứng bệnh nhiều người gặp phải do khó ngủ, ngủ không yên giấc hoặc ngủ không sâu, có thể tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ hoặc dậy sớm và không ngủ lại được.

Thiếu ngủ sẽ làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi vào sáng ngày hôm sau. Điều này kéo theo rất nhiều những vấn đề khác như dễ gây ra tai nạn do lái xe trong lúc buồn ngủ hoặc gặp khó khăn trong việc ghi nhớ những việc cần làm, hay quên, lẫn và không thích tụ tập, hội họp nơi đông người.

Bị mất ngủ lâu ngày sẽ kéo theo stress. Tình trạng này có thể kéo dài trong mấy tuần nhưng thường có xu hướng tiến triển tốt trong vòng 1 tháng sau đó.

Luôn lo sợ rằng mình sẽ không thể nào có một giấc ngủ ngon khiến bạn có thể mắc chứng mất ngủ kinh niên. Đây thường là dấu hiệu đầu tiên của những vấn đề liên quan đến sức khoẻ khác như triệu chứng của bệnh trầm cảm hoặc một chứng bệnh mãn tính. Những trường hợp này hiếm xảy ra hơn so với chứng mất ngủ tạm thời. Và thường xuất hiện ở người lớn chiếm tỉ lệ 10-15%.

Nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây chứng mất ngủ:

  • Stress, căng thẳng trước khi phải đứng lên phát biểu trước đông người hay những căng thẳng dồn dập và lo lắng trong công việc.
  • Buồn rầu, lo lắng, trong trại thái u uất, ủ rũ, buồn chán.
  • Thói quen ngủ không đúng giờ, xem TV trên giường. Khi khó ngủ, bạn lại càng dễ rơi vào tình trạng này và lo lắng rằng mình sẽ mất ngủ. Điều này khiến tình trạng mất ngủ càng trở nên tệ hơn.
  • Những thay đổi về thói quen ngủ như giường ngủ lạ, tiếng ồn, ánh sáng, hay thói quen ngủ bị phá vỡ như quá mệt mỏi sau chuyến bay dài hay phải ở lại văn phòng làm việc tới khuya.
  • Khó thở, đau mỏi nhức cơ (đặc biệt đối với người già) và các bệnh lí khác cũng có thể gây ra mất ngủ.
  • Sử dụng các loại chất kích thích như thuốc lá, café, rượu và các chất có cồn khác.
  • Ít luyện tập thể dục.

Mong bạn nhiều sức khỏe, chào bạn!

                                                                                                                      Thân ái

                                                                                                Bệnh viện nhiệt đới trung ương

» Xem tất cả các câu hỏi